นายกฯ จีนเยือนออสเตรเลีย กระชับสัมพันธ์การค้า

นายกฯ จีนเยือนออสเตรเลีย กระชับสัมพันธ์การค้า

นายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงของจีนมีกำหนดเยือนออสเตรเลียสุดสัปดาห์นี้ ถือเป็นการเยือนระดับสูงสุดในรอบเจ็ดปี ในช่วงที่สองชาติกระชับสัมพันธ์ทางการค้าแม้เป็นคู่แข่งทางยุทธศาสตร์ในแปซิฟิก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงจะเดินทางมาเยือนออสเตรเลียเป็นเวลาสี่วัน เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ (15 มิ.ย.) หลังจากรัฐบาลปักกิ่งยกเลิกอุปสรรคทางการค้าเกือบทั้งหมดที่ใช้กับสินค้าส่งออกจากออสเตรเลีย อาทิ ถ่านหิน ไม้ ข้าวบาร์เลย์ และไวน์ ขณะที่กุ้งมังกรเป็นหนึ่งในสินค้าออสเตรเลียที่ยังถูกจีนห้ามนำเข้า

“การเยือนออสเตรเลียของนายกรัฐมนตรีหลี่เฉียงเป็นโอกาสสำคัญในการหารือกันโดยตรงในประเด็นสำคัญของทั้งสองชาติ จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่สุดของออสเตรเลีย ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของเรายังคงนำมาซึ่งผลประโยชน์สำคัญสำหรับสองประเทศ” นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซีของออสเตรเลียกล่าว  

รายงานข่าวระบุว่า ในสัปดาห์นี้นายหลี่มีกำหนดการเยือนนิวซีแลนด์ด้วย

ก่อนหน้านี้ในปี 2563 จีนคว่ำบาตรการค้าออสเตรเลีย ด้วยไม่พอใจที่รัฐบาลแคนเบอร์รากีดกันบริษัทหัวเว่ยทำเครือข่าย 5จี ทั้งยังออกกฎหมายการแทรกแซงของต่างชาติฉบับใหม่ แถมยังสนับสนุนให้นานาชาติสอบสวนหาต้นกำเนิดของโควิด-19

แต่ความสัมพันธ์ดีขึ้นตั้งแต่รัฐบาลกลางซ้ายของนายอัลบาเนซีได้อำนาจในปี 2565 แล้วใช้ท่าทีอ่อนลงกว่ารัฐบาลอนุรักษนิยมชุดก่อนหน้า

เดือน พ.ย.ปีก่อนนายอัลบาเนซีได้รับการต้อนรับด้วยงานกาลาขณะเยือนปักกิ่ง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงยิ้มร่าให้คำมั่นว่า ออสเตรเลียและจีนจะเป็น “หุ้นส่วนที่ไว้ใจได้”

อย่างไรก็ตาม ในด้านกลาโหม ออสเตรเลียเป็นพันธมิตรเหนียวแน่นกับสหรัฐ เพื่อรับมือกับการขยายตัวของจีนด้านการทูตและอิทธิพลทางทหารในภูมิภาคแปซิฟิก

“ออสเตรเลียเดินหน้าดำเนินความสัมพันธ์โดยตรงและมีเสถียรภาพกับจีน ใช้การสนทนาเป็นแกนกลาง เราจะร่วมมือกันในด้านที่ทำได้ ไม่เห็นด้วยในด้านที่ต้องทำ และมีส่วนร่วมในผลประโยชน์แห่งชาติของเรา” นายกฯ ออสเตรเลียย้ำ