ญี่ปุ่นหนุนใช้ 'แอปหาคู่' หวังกระตุ้นอัตราการเกิด-สมรส

ญี่ปุ่นหนุนใช้ 'แอปหาคู่' หวังกระตุ้นอัตราการเกิด-สมรส

ญี่ปุ่นหันมาสนับสนุนให้คนโสดใช้แอปพลิเคชันหาคู่ เพื่อทำความรู้จักและพบปะกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการกระตุ้นอัตราการแต่งงาน ท่ามกลางอัตราการเกิดที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะเป็นเมืองนำร่องในความพยายามสนับสนุนคนโสด ให้ใช้แอปพลิเคชันหาคู่ในครั้งนี้ และคาดว่าจะเปิดตัวแอปหาคู่ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเร็วที่สุดภายในปีนี้

ปัจจุบัน กรุงโตเกียวได้ดำเนินโครงการทดสอบแอปหาคู่ที่มีชื่อว่า “โตเกียว ฟูตาริ สตอรี่” (Tokyo Futari Story) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อจับคู่พลเมืองผ่านการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยคำว่า “Futari” ในภาษาญี่ปุ่นนั้น มีความหมายว่าคู่หรือคู่รัก

แอปพลิเคชันดังกล่าวจะกำหนดให้ผู้ใช้งานส่งเอกสารยืนยันตัวตนหลายรายการ รวมถึงแบบฟอร์มภาษีที่ยืนยันรายได้ต่อปีและใบรับรองสถานะโสดอย่างเป็นทางการ อีกทั้งผู้ใช้ต้องทำการทดสอบเพื่อให้แอปเข้าใจสิ่งที่พวกเขาแสวงหาจากอีกฝ่าย

หนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุนรายงานว่า แอปเวอร์ชันที่คิดค่าบริการอย่างเป็นทางการ จะกำหนดให้ผู้ใช้ลงนามในคำมั่นสัญญาว่าจะจริงจังกับการหาคู่แต่งงาน มากกว่าการมองหาความสัมพันธ์แบบชั่วคราว

รายงานระบุว่า หน่วยงานท้องถิ่นอย่างน้อยหนึ่งแห่งในกรุงโตเกียวได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับแทปเปิ้ล (Tapple) ซึ่งเป็นแอปหาคู่ยอดนิยมในท้องถิ่น โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพบปะกันและการแต่งงานแก่พลเมือง

แทปเปิ้ลเปิดเผยว่า บริษัทกำลังดำเนินการเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาอัตราการเกิดที่ลดลงในญี่ปุ่น ผ่านการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับแอปหาคู่ที่ปลอดภัยและส่งเสริมการใช้งานอย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ การครองตัวเป็นโสดและการยังไม่แต่งงานกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นในสังคมญี่ปุ่น