สิงคโปร์ตั้งเป้า เพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้า หวังขยายดาต้าเซ็นเตอร์ 35%

สิงคโปร์ตั้งเป้า เพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้า หวังขยายดาต้าเซ็นเตอร์ 35%

สิงคโปร์ตั้งเป้า เพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้า 500 เมกะวัตต์ หวังขยายขีดความสามารถของดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศ และจะมุ่งเน้นไปที่การจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานสีเขียวมากขึ้น

สำนักข่าวนิกเคอิเอเชีย รายงานว่า สิงคโปร์มีแผนขยายขีดความสามารถดาต้าเซ็นเตอร์ (Data center) เพิ่ม 35% โดยประเทศกำลังทำการสำรวจแหล่งจัดหาพลังงานสีเขียว เพื่อให้อุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานอย่างหนักบรรลุเป้าหมายการเติบโตอย่างยั่งยืน

สิงคโปร์เป็นที่ตั้งของดาต้าเซ็นเตอร์กว่า 70 แห่ง ทำให้ประเทศได้เป็นหนึ่งในศูนย์กลางดาต้าเซ็นเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ปัจจุบัน สิงคโปร์จำกัดการก่อสร้างดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่ เนื่องจากความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากการใช้พลังงาน และน้ำอย่างหนัก ส่งผลให้ผู้ประกอบการบางรายต้องสร้างศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย และอินโดนีเซีย

 

อย่างไรก็ตาม โรดแมปใหม่ที่เผยแพร่โดยรัฐบาลสิงคโปร์ในวันนี้ แสดงความชัดเจนแล้วว่า ประเทศจะสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกมากขึ้น เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการเติบโตของอุตสาหกรรมดิจิทัล และความพยายามลดคาร์บอน

“จานิล พุทชูอารี” รัฐมนตรีอาวุโสแห่งกระทรวงคมนาคม และข้อมูล ให้สัมภาษณ์กับนิกเคอิว่า

“เราต้องการเป็นผู้เล่นคนสำคัญในตลาดดาต้าเซ็นเตอร์ในภูมิภาคต่อไป รวมถึงในระดับโลก”

พุทชูอารี เผยว่า สิงคโปร์มีความมุ่งมั่นที่จะจัดหากำลังผลิตไฟฟ้าอย่างน้อย 300 เมกะวัตต์ ในระยะอันใกล้นี้ และจะจัดหากำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสีเขียวอีก 200 เมกะวัตต์ รวมกำลังผลิตไฟฟ้า 500 เมกะวัตต์นี้ จะช่วยเพิ่มความขีดความสามารถในการจัดหาไฟฟ้าให้อุตสาหกรรมดาต้าเซ็นเตอร์ของประเทศได้เพิ่มขึ้น 35% จากกำลังการผลิตมากกว่า 1.4 กิกะวัตต์ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม รมว.อาวุโสคนนี้ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับช่วงเวลาที่จะเพิ่มกำลังการผลิต หรือจะขยายเพิ่มเติมอีกหรือไม่เมื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้

ทั้งนี้ เป้าหมายดังกล่าวยังคงอยู่ในกระบวนการสำรวจ และการดำเนินงานขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าของการเปลี่ยนผ่านพลังงาน

 

อ้างอิง: Nikkei

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์