ตำรวจอินเดียจับ 'เจ้าของรพ.' หลังไฟไหม้อาคารไร้ใบอนุญาต ทำทารกดับ 6 ศพ

ตำรวจอินเดียจับ 'เจ้าของรพ.' หลังไฟไหม้อาคารไร้ใบอนุญาต ทำทารกดับ 6 ศพ

ตำรวจอินเดียจับแพทย์และเจ้าของโรงพยาบาลที่เกิดเหตุไฟไหม้ จนทำให้เด็กเกิดใหม่เสียชีวิต 6 ราย เนื่องจากพบว่าอาคารก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีระบบแจ้งเตือนหนีไฟ ไร้ทางหนีไฟ ใบอนุญาตประกอบสถานพยาบาลหมดอายุ และรับคนไข้เกินปริมาณที่อนุญาต

ตำรวจอินเดียรายงานว่า ได้จับกุมแพทย์และเจ้าของโรงพยาบาล New Born Baby Care เขตวิเวกวิหาร กรุงนิวเดลี หลังเกิดเหตุไฟไหม้โรงพยาบาล ในช่วงเย็นวันเสาร์ (25 พ.ค.) ส่งผลให้เด็กเกิดใหม่เสียชีวิต 6 ราย ท่ามกลางเปลวเพลิงในห้องพยาบาล เนื่องจากอาคารไม่มีทางหนีไฟ

วิโนด ชาร์มา บิดาผู้สูญเสียลูกชายวัย 1 วันไปกับเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ กล่าวโทษเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่ก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้ว่า “ลูกมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ แพทย์บอกว่าจะดีขึ้นในอีก 2-3 วัน แต่เราไม่รู้เลยว่าโรงพยาบาลจะปล่อยให้เขาตาย”

ส่วนทารกที่ได้รับการช่วยเหลือออกมาจากเปลวเพลิง 5 ราย ยังคงพักฟื้นอยู่อีกโรงพยาบาล

สุเรนทรา เชาวารี เจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโส เผยกับเอเอฟพีว่า โรงพยาบาลไม่มีทางหนีไฟและไร้ระบบแจ้งเตือนหนีไฟ อีกทั้งใบอนุญาตได้หมดอายุไปเมื่อเดือน มี.ค. และเจ้าของโรงพยาบาลเปิดรับคนไข้มากกว่าจำนวนเตียงที่ได้รับอนุญาตก่อนหน้านี้ 2 เท่า 

“โรงพยาบาลอนุญาตให้รับผู้ป่วยได้สูงสุด 5 เตียง แต่พวกเขามีเตียงมากกว่า 10 เตียง ... ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องจับกุม”

ทั้งนี้ เหตุไฟไหม้ถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในอินเดีย เนื่องจากอาคารต่าง ๆ ก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน พื้นที่มีความแออัด และผู้คนขาดวินัยในการปฏิบัติตามกฎระเบียบความปลอดภัย