ไฟไหม้อพาร์ตเมนต์กลางฮานอยดับ 14 ราย l World in Brief

ไฟไหม้อพาร์ตเมนต์กลางฮานอยดับ 14 ราย l World in Brief

ไฟไหม้อพาร์ตเมนต์กลางกรุงฮานอย เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน ขณะที่จีนยังซ้อมรบรอบไต้หวันเป็นวันที่ 2 ถึงขนาดที่สหประชาชาติยังต้องออกมาเตือน

  • ไฟไหม้อพาร์ตเมนต์กลางฮานอยดับ 14 ราย

เวียดนามนิวส์ของทางการเวียดนามรายงาน เมื่อเวลา 00.30 น. วันศุกร์ (24 พ.ค.) ซึ่งตรงกับเวลาในประเทศไทย เกิดเหตุไฟไหม้ใหญ่ที่อพาร์ตเมนต์เล็กๆ แห่งหนึ่งกลางกรุงฮานอย และเกิดระเบิดขึ้นหลายครั้ง หลังจากผ่านไปหนึ่งชั่วโมงเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้  ภายในเวลา 6.20 น. มีรายงานว่าประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน บาดเจ็บอีกสามคน

ภาพถ่ายที่แพร่สะพัดเมื่อช่วงเช้า เต็มไปด้วยรูปข้าวของถูกเผาไหม้เกรียมเต็มลานอาคาร ภายในอพาร์ตเมนต์ชั้นหนึ่งถูกไฟไหม้ดำเป็นตอตะโก

  • จีนซ้อมรบรอบไต้หวันวันที่ 2 

จีนซ้อมรบร่วมระหว่างกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกองกำลังจรวดที่เรียกว่า “Joint Sword-2024A” รอบไต้หวัน เป็นวันที่ 2 นายหลีซี่ โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) แถลงการซ้อมรบครั้งนี้ เป็นการทดสอบ “ขีดความสามารถในการยึดอำนาจ การโจมตีร่วม และควบคุมพื้นที่สำคัญ” 

ด้านสหประชาชาติเรียกร้องทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงเหตุการณ์บานปลาย ขณะที่สหรัฐ พันธมิตรผู้แข็งแกร่งที่สุดและเป็นผู้สนับสนุนทางทหารของไต้หวัน เรียกร้อง “อย่างหนัก” ให้จีนใช้ความอดกลั้น 

‘เนทันยาฮู’แสดงสุนทรพจน์คองเกรสเร็วๆ นี้

 นายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จากพรรครีพับลิกัน ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (23 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล จะแสดงสุนทรพจน์ต่อสภาคองเกรสในเร็วๆ นี้ ท่ามกลางสงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสในฉนวนกาซา 

 “เราจะได้ต้อนรับนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูเร็วๆ นี้ ในการประชุมร่วมของสภาคองเกรส การเยือนครั้งนี้เป็นการแสดงอย่างแข็งแกร่งถึงการสนับสนุนที่มีให้กับรัฐบาลอิสราเอล”  นายจอห์นสันกล่าว