‘พายุริมาล’ ถล่ม ‘บังกลาเทศ - อินเดีย’ ประชาชนนับล้านไม่มีไฟฟ้าใช้

‘พายุริมาล’ ถล่ม ‘บังกลาเทศ - อินเดีย’ ประชาชนนับล้านไม่มีไฟฟ้าใช้

"อินเดีย และบังกลาเทศ" ถูก "พายุไซโคลน" ริมาลถล่ม ประชาชนนับล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากเสาไฟฟ้าล้ม และมีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิต 1 ราย ขณะที่เที่ยวบิน และการเดินเรือในพื้นที่ต่างๆ ถูกยกเลิกหรือระงับ

พายุไซโคลน ริมาล (Remal) เคลื่อนขึ้นฝั่ง บังกลาเทศ และ อินเดีย ช่วงดึกวันอาทิตย์ (26 พ.ค.67) ที่ผ่านมา ทำให้เกิดกระแสลมแรง และฝนตกหนักตามพื้นที่ชายฝั่งของทั้งสองประเทศ และประชาชนหลายล้านคนต้องประสบปัญหาไม่มีไฟฟ้าใช้หลังจากเสาไฟฟ้าล้ม ส่วนต้นไม้บางส่วนถูกกระแสลมแรงพัดจนหักโค่น

กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย (ไอเอ็มดี) รายงานว่า พายุไซโคลน ริมาล ได้เคลื่อนผ่านพื้นที่ชายฝั่งของท่าเรือมองลาในบังกลาเทศ และเกาะซาการ์ในรัฐเบงกอลตะวันตกของอินเดีย โดยมีความเร็วลมสูงสุด 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาระดับภูมิภาคในเมืองโกลกาตาในรัฐเบงกอลตะวันตกระบุว่า พายุไซโคลนริมาล เคลื่อนขึ้นฝั่งตั้งแต่เวลา 21.00 น.ของวันอาทิตย์ ตามเวลาอินเดีย ซึ่งช้ากว่าไทย 1 ชั่วโมงครึ่ง ทำให้เกิดฝนตกหนักนานราว 5 ชั่วโมง

ตำรวจระบุ พบมีผู้เสียชีวิต 1 รายในเมืองโกลกาตา หลังจากถูกชิ้นคอนกรีตขนาดใหญ่ร่วงใส่ในช่วงที่พายุไซโคลนริมาลมีความรุนแรงที่สุด ขณะเดียวกันกระท่อมมุงหลังคา และบ้านดินในพื้นที่ชายฝั่งของทั้งสองประเทศต่างได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ด้านเจ้าหน้าที่กำลังรอตรวจสอบความเสียหายทั้งหมด

รายงานระบุว่า บังกลาเทศได้อพยพประชาชนราว 800,000 รายจากท่าเรือมองลา และจิตตะกอง รวมถึงเขตชายฝั่ง 9 แห่งไปยังค่ายพักพิงตั้งแต่ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ขณะที่อินเดียอพยพประชาชนไปค่ายพักพิงจำนวน 110,000 ราย

นอกจากนี้ เที่ยวบินระหว่างประเทศ และเที่ยวบินในประเทศกว่า 50 เที่ยวในเมืองโกลกาตาได้ถูกยกเลิก เนื่องจากมีการระงับการดำเนินงานตั้งแต่ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ส่วนบังกลาเทศได้ระงับการดำเนินงานที่ท่าเรือมองลา และจิตตะกอง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พื้นที่ชายฝั่งที่มีความราบลุ่มของบังกลาเทศ และอินเดียเผชิญพายุรุนแรงบ่อยครั้งตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ทำให้อุณหภูมิพื้นผิวทะเลสูงขึ้น โดยพายุไซโคลนริมาลเป็นพายุไซโคลนลูกแรกของปีนี้ในพื้นที่ดังกล่าว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์