ฮามาสอ้าง 'จับ-สังหารทหารอิสราเอล' ได้หลายนาย ในกาซา

ฮามาสอ้าง 'จับ-สังหารทหารอิสราเอล' ได้หลายนาย ในกาซา

"ฮามาส" อ้าง "สังหาร-จับทหารอิสราเอล" หลายนาย ในอุโมงค์ซุ่มโจมตี ด้านกองทัพอิสราเอลปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าว

โฆษกจากกองกำลังติดอาวุธของ ฮามาส เผยในวันนี้ว่า นักรบฮามาสได้จับกุมตัว ทหารอิสราเอล ในระหว่างการสู้รบในเมืองจาบาเลีย ทางภาคเหนือของ กาซา เมื่อวันเสาร์ (25 พ.ค.) แต่กองทัพอิสราเอลปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

“อาบู อูไบดา” โฆษกจากกองพลน้อยอัลกัสซัม กล่าวผ่านบันทึกเสียงที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวอัลจาซีราในช่วงเข้าวันนี้ว่า “นักรบของเราได้ลวงกองทัพไซออนิสต์เข้าไปยังอุโมงค์ที่มีการซุ่มโจมตี (จากนั้น)กองกำลังก็ถอนทัพ หลังทิ้งให้พวกทหารเสียชีวิต บาดเจ็บ และจับตัวมา”

ฮามาสยังได้เผยวิดีโอที่แสดงให้เห็นร่างของคน ๆ หนึ่งนองไปด้วยเลือด ถูกลากไปตามพื้นในอุโมงค์ และมีภาพถ่ายทหารที่เหนื่อยล้าหมดแรงพร้อมกับปืนไรเฟิล อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์ไม่สามารถระบุตัวตนของบุคคลที่ปรากฏในวิดีโอหรือในภาพ หรือบ่งบอกถึงอาการของบุคคลในสื่อนั้น ๆ ได้

อย่างไรก็ตาม โฆษกฮามาสไม่ได้ระบุว่าจับทหารไปทั้งหมดกี่คน และไม่มีหลักฐานอื่นสนับสนุนคำกล่าวอ้างดังกล่าว

ด้าน กองทัพอิสราเอล ปฏิเสธข้อกล่าวอ้างดังกล่าว โดยแถลงว่า “กองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) ขอชี้แจงว่าไม่มีหลักฐานบ่งบอกว่ามีทหารถูกลักพาตัว”

ทั้งนี้ คำกล่าวอ้างของอาบู อูไบดา เผยแพร่ออกมาไม่กี่ชั่วโมงหลังมีคาดการณ์ในวันเสาร์ว่า การเจรจาหยุดยิงจะเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง

โดยเจ้าหน้าที่รายหนึ่งที่เป็นแหล่งข่าววงใน เผยว่า มีการตัดสินใจเจรจาใหม่อีกครั้งในสัปดาห์หน้า หลังหัวหน้าหน่วยข่าวกรองมอสสาดของอิสราเอล พบกับหัวหน้าสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) และนายกรัฐมนตรีกาตาร์

แหล่งข่าวไม่ประสงค์ออกนามบอกด้วยว่า มีการตัดสินใจเปิดหารือข้อเสนอใหม่ในสัปดาห์หน้า นำโดยผู้ไกล่เกลี่ยหลายฝ่ายทั้งจากอียิปต์ และกาตาร์ และสหรัฐก็มีส่วนร่วมด้วย

แต่ในเวลาต่อมา ฮามาสก็ออกมาปฏิเสธรายงานของสื่อิสราเอลเกี่ยวกับการเจรจาที่จะเกิดขึ้นใหม่ในวันอังคาร (28 พ.ค.) โดยเผยกับรอยเตอร์ว่า “ยังไม่มีกำหนด”

ทั้งนี้ หลังจากเกิดสงครามในกาซามานาน 7 เดือน บรรดาผู้ไกล่เกลี่ยต่างประสบปัญหาในการสร้างความคืบหน้าให้กับการเจรจา ซึ่งอิสราเอลพยายามเรียกร้องปล่อยตัวประกันที่ฮามาสจับไป ส่วนฮามาสก็พยายามยุติสงครามและปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่อิสราเอลจับกุม

ขณะที่มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจากสงครามแล้วเกือบ 36,000 คน ขณะที่อิสราเอลสูญเสียประชาชนไป 1,200 จากการโจมตีของฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค. และฮามาสจับตัวประกันไป 250 คน