ผู้นำ ‘อักษะแห่งการต่อต้าน’ พบกันนอกรอบงานศพประธานาธิบดีอิหร่าน

ผู้นำ ‘อักษะแห่งการต่อต้าน’ พบกันนอกรอบงานศพประธานาธิบดีอิหร่าน

ผู้นำ “อักษะแห่งการต่อต้าน” รวมถึงผู้นำฮามาสพบกันในกรุงเตหะราน หารือสงครามกาซานอกรอบพิธีศพประธานาธิบดีซัยยิด อิบรอฮีม เราะอีซี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างสื่อทางการอิหร่าน ผู้นำอักษะแห่งการต่อต้านที่เป็นพันธมิตรของอิหร่านร่วมสู้กับอิสราเอล อันประกอบไปด้วย ฮามาสของปาเลสไตน์, ฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน, ฮูตีของเยเมน และกลุ่มติดอาวุธนิกายชีอะห์ของอิรัก มารวมตัวกันที่กรุงเตหะรานเมื่อวันพุธ (22 พ.ค.67) เพื่อร่วมพิธีศพประธานาธิบดีเราะอีซี ที่ถึงแก่อสัญกรรมจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ค.67)

ผู้ร่วมประชุมมีทั้งนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้าฝ่ายการเมืองฮามาส ฐานปฏิบัติการในกาตาร์, นายนาอิม กัสเซ็ม รองหัวหน้าฮิซบอลเลาะห์ และนายโมฮัมเหม็ด อับดุลซาลาม โฆษกฮูตี โดยก่อนหน้านั้นนายฮานิเยห์ร่วมรับฟังการสอนศาสนาของอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี เช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่อิหร่าน อาทิ นายพลฮอสเซน ซาลามี ผู้บัญชาการกองกำลังปฏิวัติอิสลาม นายพลเอสมาอิล กานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการในต่างประเทศของกองกำลังปฏิวัติอิสลามอิหร่าน

สถานีโทรทัศน์ไออาร์ไอบีของทางการรายงานว่า พวกเขาได้หารือกัน “ถึงสถานการณ์ทางการเมือง สังคม และการทหาร ล่าสุดในกาซา และปฏิบัติการอัลอักซอฟู้ด และบทบาทของแนวร่วมต่อต้าน”

การประชุมเน้นย้ำถึง “การทำญิฮาด และต่อสู้อย่างต่อเนื่องจนกว่าการต่อต้านของชาวปาเลสไตน์ในกาซาจะชนะอย่างสมบูรณ์ ด้วยการมีส่วนร่วมของกลุ่มต่อต้าน และแนวร่วมทุกกลุ่มในภูมิภาค”

ช่องอัลมานาร์ของฮิซบอลเลาะห์เผยแพร่ภาพข่าวการประชุมนี้เช่นกัน ด้านสำนักข่าวฟาร์สของอิหร่านรายงานว่า ตัวแทนของปาเลสไตน์อิสลามิกญิฮาด, แนวร่วมประชาชนเพื่อการปลดแอกปาเลสไตน์ และกลุ่มต่างๆ ในอิรักร่วมการประชุมด้วย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่สงครามในกาซาเริ่มขึ้นในเดือนต.ค.นายฮุซัยน์ อะมีร อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเช่นกัน ได้เดินทางไปในภูมิภาคมากขึ้นโดยเฉพาะเลบานอนและซีเรีย

อิหร่านเป็นผู้สนับสนุนหลักของฮามาส แต่ปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์