‘บิล เกตส์’ อยากเรียนรู้ ‘ปฏิทินความสำเร็จ’ ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ เร็วกว่านี้

‘บิล เกตส์’ อยากเรียนรู้ ‘ปฏิทินความสำเร็จ’ ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ เร็วกว่านี้

“บิล เกตส์” กับ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” สองผู้นำธุรกิจระดับโลก มักแลกเปลี่ยนคำแนะนำระหว่างกันเสมอ ท่ามกลางมิตรภาพที่ดีกว่า 3 ทศวรรษ

หนึ่งในนั้นเป็นสิ่งที่ บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ ปรารถนาให้ตัวเองเรียนรู้เร็วขึ้น ในการเคลียร์ตารางงานแสนยุ่งเหยิงให้เรียบร้อย ซึ่งมันอาจทำให้เขามีความสุขมากขึ้น

“ผมใช้เวลานานเกินไปกว่าได้รู้ว่า ไม่จำเป็นต้องจดบันทึกปฏิทินงานในทุกๆวินาที เพื่อทำให้ตนเองประสบความสำเร็จ” เกตส์ โพสต์ Threads ของเมตา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (23 พ.ค.)

บิล เกตส์ บอกด้วยว่า หากมองย้อนกลับไป สิ่งนี้ได้สอนเขาให้เรียนรู้เร็วขึ้นกว่าเดิม เมื่อได้เห็นปฏิทินงานของวอร์เรน บัฟเฟตต์ ผู้ที่ขึ้นชื่อเรื่องปรัชญาการลงทุนที่เฉียบคม และซีอีโอบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์

สำหรับตารางงานของเกตส์ ครั้งที่เป็นซีอีโอของไมโครซอฟท์เมื่อ 25 ปี ก่อนที่จะออกจากตำแหน่งในปี 2000 จะเห็นว่า ทุกวินาทีอัดแน่นไปด้วยงานที่ต้องทำ และยอมรับว่า เขาเป็นเจ้านายที่ลูกน้องรับได้ยาก ซึ่งเขาไม่อายหากหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาส่งข้อความ สั่งงานตอนตี 2

“ตอนนั้น ผมคิดว่าเป็นวิธีเดียวทำให้คุณสามารถทำสิ่งต่างๆได้ทั้งหมด” เกตส์บอกกับพิธีกรชื่อดังชาลี โรส ในการให้สัมภาษณ์ร่วมกับบัฟเฟตต์เมื่อปี 2017 เพราะในท้ายที่สุด เกสต์ได้เรียนรู้จะไม่ทำกับพนักงานแบบนั้น บ้างก็ปล่อยผ่านไป หลังได้เห็นสมุดปฏิทินงานส่วนตัวของ วอร์เรน บัฟเฟตต์

เกตส์จำได้ว่า บัฟเฟตต์ได้โชว์ปฏิทินของเขาให้ดู และเห็นว่ายังมีหลายวันที่ยังไม่บันทึกอะไรลงไป เรื่องนี้สอนบทเรียนสำคัญให้กับเขาว่า “คุณควบคุมเวลาได้ การลงตารางงานอัดแน่นทุกๆ นาทีไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนเอาจริงเอาจัง"

“โดยทั่วไปแล้ว ผมสามารถซื้ออะไรก็ได้ที่อยากได้ แต่ผมไม่อาจซื้อเวลาได้” บัฟเฟตต์กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์ร่วมกันกับบิล เกตส์

วิธีการของบัฟเฟตต์ที่ว่า "ทำงานให้ฉลาดขึ้น ไม่ใช่ทำงานหนักขึ้น" มีองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์รองรับ 

รายงานการศึกษาของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเมื่อปี 2014 พบว่า พนักงานจะมีความสามารถลดลงอย่างมาก เมื่อพวกเขาทำงานเกิดน 50 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  คนที่ทำงานมากกว่า 70 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ได้ปริมาณการทำงานพอๆ กับคนอยู่หน้าโน๊ตบุ๊กส์นาน 55 ชั่วโมง แต่ขณะเดียวกัน ไม่ควรทำงานสองสามชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งก็น้อยเกินไป

แม้ว่าผู้คนมักมีความสุขที่สุด เมื่อพวกเขายุ่งอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และไม่มีใครอยากอยู่ว่างๆ เพราะมันน่าเบื่อ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องทำงานมากจนส่งผลให้เครียดมากเกินไป

"จำนวนเวลาว่างในแต่ละวันที่เหมาะสมที่สุด ควรสูงสุดที่ 9.5 ชั่วโมง ซึ่งตัวเลขดังกล่าวดูจะไม่สอดคล้องกับวัยทำงานส่วนใหญ่ในปัจจุบัน แต่การจัดสรรเวลาให้เหมาะสมจะส่งผลดีต่อประสิทธิภาพการตัดสินใจมากขึ้น นำไปสู่ระดับความเครียดลดลง และส่งผลดีต่อสุขภาพในระยะยาว" รายงานระบุ

แนวทางการใช้ชีวิตดังกล่าว อาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเกตส์ ซึ่งเขาต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะหาจุดสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงานให้ลงตัวที่สุด

ก่อนหน้านี้ เกตส์ได้กล่าวสุนทรพจน์ในงานสำเร็จการทำศึกษาที่มหาวิทยาลัยนอร์ท แอริโซนา ว่า “ตอนที่ผมอายุเท่าคุณ ไม่เชื่อเรื่องการลาพักร้อน และวันหยุดสุดสัปดาห์” ซึ่งตอนนั้นเกตส์เริ่มก่อตั้งไมโครซอฟท์ เมื่อมีอายุเพียงประมาณ 20 ปีเท่านั้น

“ดังนั้น อย่ารอเวลาเท่ากับผม ถึงจะได้เรียนรู้ในเรื่องนี้“ บิล เกตส์บอกและเสริมว่า จงใช้เวลาเพื่อรักษาความสัมพันธ์ เฉลิมฉลองความสำเร็จ และฟื้นฟูจิตใจจากการสูญเสีย ล้วนเป็นสิทธิ์ หากคุณต้องการหยุดพัก และเอาใจคนรอบข้างบ้าง เมื่อเวลาที่พวกเขาต้องการเช่นกัน

ที่มา : CNBC