ผลสอบเบื้องต้น ไม่พบการโจมตี เฮลิคอปเตอร์ ประธานาธิบดีอิหร่าน

ผลสอบเบื้องต้น ไม่พบการโจมตี เฮลิคอปเตอร์ ประธานาธิบดีอิหร่าน

รายงานเบื้องต้นจาก กองทัพอิหร่าน ไม่พบหลักฐานการฆาตกรรมหรือการโจมตีเฮลิคอปเตอร์ตกคร่าชีวิต ประธานาธิบดีอิหร่าน อิบรอฮีม เราะอีซี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ผลการสอบสวนเบื้องต้นของ กองทัพอิหร่าน

“ไม่พบร่องรอยกระสุนปืนหรือสิ่งที่คล้ายกันจากซากเฮลิคอปเตอร์ (ที่) ตกในพื้นที่สูงแล้วเกิดเพลิงไหม้ บทสนทนาระหว่างหอควบคุมการบินและลูกเรือไม่พบสิ่งน่าสงสัย” รายละเอียดเพิ่มเติมจะเผยแพร่ให้ทราบต่อไปเมื่อการสอบสวนคืบหน้า

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีอิหร่าน อิบรอฮีม เราะอีซี ผู้นำสายแข็งที่ถูกมองว่าเป็นทายาททางการเมืองของผู้นำสูงสุดอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี เสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ค.) จากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายในพื้นที่ภูเขาใกล้ชายแดนอาเซอร์ไบจาน พร้อมกับนายฮุซัยน์ อะมีร อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และคนอื่นๆ อีกหกคน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อิหร่านมีประวัติความปลอดภัยทางอากาศย่ำแย่เกิดเหตุเครื่องบินตกซ้ำแล้วซ้ำเล่า ส่วนใหญ่เป็นเครื่องผลิตในสหรัฐที่ซื้อมาก่อน การปฏิวัติอิสลาม ในปี 1979

ขณะที่รัฐบาลเตหะรานกล่าวว่า การคว่ำบาตรของสหรัฐ ทำให้อิหร่านไม่สามารถซื้อเครื่องบินใหม่หรืออะไหล่จากชาติตะวันตกมาปรับปรุงฝูงบินให้ทันสมัยได้

สื่อทางการอิหร่านรายงานว่า อัยการสูงสุดเตือนสัปดาห์นี้ถึงข่าวลือบนโซเชียลมีเดียทีว่า เฮลิคอปเตอร์ประธานาธิบดีอิหร่านอาจถูกยิงตก

สำนักข่าวกึ่งทางการ “ฟาร์ส์” รายงานว่า ฝ่ายความมั่นคงควบคุมตัวชายคนหนึ่งด้วยข้อกล่าวหาโพสต์รายงาน “เท็จ” ที่กลายเป็นไวรัลมีคนอ่าน 40 ล้านวิว โพสต์ดังกล่าวตั้งข้อสงสัยภาพเฮลิคอปเตอร์ที่สื่อรัฐเผยแพร่ว่าเป็นภาพจริงหรือไม่