ศาลโลกมีคำสั่งฉุกเฉินให้อิสราเอลหยุดโจมตีราฟาห์ทันที

ศาลโลกมีคำสั่งฉุกเฉินให้อิสราเอลหยุดโจมตีราฟาห์ทันที

คณะผู้พิพากษาศาลโลก มีคำสั่งฉุกเฉิน ให้อิสราเอลยุติการโจมตีเมืองราฟาห์ทันที พร้อมเปิดจุดผ่านแดน เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวปาเลสไตน์

คณะผู้พิพากษาศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) หรือ ศาลโลก ซึ่งเป็นศาลสูงสุดของ สหประชาชาติ มีคำสั่งฉุกเฉิน ให้อิสราเอลยุติการโจมตีเมืองราฟาห์ ทางใต้สุดของฉนวนกาซาในทันที พร้อมทั้งเปิดจุดผ่านแดนเมืองราฟาห์ ซึ่งติดกับประเทศอียิปต์ เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ แก่ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างมากในขณะนี้

มติของคณะผู้พิพากษา 15 คน ประจำศาลโลกมีขึ้นตามคำร้องของรัฐบาลแอฟริกาใต้ ที่ยื่นคำร้องต่อศาลโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้ออกคำสั่งฉุกเฉิน ให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ โดยกล่าวหาอิสราเอลว่า กำลังฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และสร้างความเสี่ยงอย่างมากในการคุกคามความอยู่รอดของชาวปาเลสไตน์

ทั้งนี้ รัฐบาลอิสราเอลอ้างเหตุผลในการบุกโจมตีเมืองราฟาห์ ตั้งแต่ต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาว่าเป็นปฏิบัติการทางทหารที่สำคัญในการปราบปรามกลุ่มฮามาส ซึ่งบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ปี2566 พร้อมทั้งระบุว่าข้อกล่าวหาของรัฐบาลแอฟริกาใต้ต่ออิสราเอลเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นคดีที่ไม่มีมูลความจริง