ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจัด 'วันวัฒนธรรมเกาหลี' สร้างสรรค์ประสบการณ์แก่นักเรียนนายร้อยตำรวจ

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจัด 'วันวัฒนธรรมเกาหลี' สร้างสรรค์ประสบการณ์แก่นักเรียนนายร้อยตำรวจ

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจัด 'วันวัฒนธรรมเกาหลี' เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์และความเข้าใจในวัฒนธรรมเกาหลีให้กับนักเรียนนายร้อยตำรวจกว่า 500 คน เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทยจัดงาน “วันวัฒนธรรมเกาหลี” ขึ้น ณ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2567 เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์และความเข้าใจในวัฒนธรรมเกาหลีให้กับนักเรียนนายร้อยตำรวจกว่า 500 คนเป็นครั้งแรก โดยที่ผ่านมาศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีได้ดำเนินการสอนภาษาเกาหลีที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจตั้งแต่เมื่อปี 2022 และเริ่มสอนเทควันโดในปี 2023

กิจกรรมนี้ได้รับความร่วมมือจากนักเรียนอย่างดีเยี่ยม ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีได้จัดเตรียมกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่างๆ อาทิเช่น การแสดงกิลโนรี จากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญดนตรีพื้นบ้านเกาหลีและนักเรียนจากศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี กิจกรรมสนทนาเกี่ยวกับภาพยนตร์เกาหลีโดย ฯพณฯ นายปาร์ค ยงมิน เอกอัครราชทูต การละเล่นพื้นบ้านเกาหลี สวมชุดฮันบก และลิ้มลองอาหารเกาหลีอีกด้วย

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจัด \'วันวัฒนธรรมเกาหลี\' สร้างสรรค์ประสบการณ์แก่นักเรียนนายร้อยตำรวจ ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจัด \'วันวัฒนธรรมเกาหลี\' สร้างสรรค์ประสบการณ์แก่นักเรียนนายร้อยตำรวจ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสนทนาเกี่ยวกับภาพยนตร์เกาหลีเรื่อง ฆาตรกรรม ความตาย และสายฝน ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงานชิ้นเอกของผู้กำกับระดับโลก บง จุนโฮ ซึ่งทูตปาร์คได้ร่วมพูดคุยกับนักเรียนนายร้อยตำรวจ และเล่าว่า “ภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมนี้แสดงให้เห็นถึงการสืบสวนที่ยากลำบากในสังคมช่วงทศวรรษ 1980 และส่งเสริมจุดที่สังคมมีความกังวลกับคดีที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข”

ตัวแทนนักเรียนนายร้อยตำรวจ 2 คน ได้แก่ นรต.ประวันวิทย์ จำปีทอง ชั้นปีที่ 3 และ นรต.นันท์ธวัช ใจเกี๋ยง ชั้นปีที่ 4 ร่วมแบ่งปันความคิดเห็นบนเวทีกับท่านทูตปาร์คด้วยว่า ฉากจบที่ตัวละครหลักมองที่กล้องนั้นน่าประทับใจ และพวกเขาชอบตัวละคร ที่สอบสวนคดีอาชกรในมุมมองของพวกเราเอง 

นักเรียนนายร้อยยังได้ถามคำถามกับท่านทูตรวมถึงภูมิหลังทางวัฒนธรรมของภาพยนตร์ระหว่างเกาหลีและไทย ท่านทูตปาร์คกล่าวว่า “ผมหวังว่างานวันนี้จะช่วยให้นักเรียนนายร้อยตำรวจทุกท่าน ได้เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยอดเยี่ยมในอนาคตด้วยมุมมองที่เป็นสากล ผมยังขอให้นักเรียนนายร้อยตำรวจสนับสนุนชาวเกาหลี หากต้องการความช่วยเหลือจากตำรวจไทยในอนาคต”

 

ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจัด \'วันวัฒนธรรมเกาหลี\' สร้างสรรค์ประสบการณ์แก่นักเรียนนายร้อยตำรวจ

ปาร์ค ยงมิน เอกอัครราชทูต เป็นผู้แทนศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีมอบชุดทำอาหารเกาหลีจำนวน 70 ชุดให้กับทางโรงเรียน รับมอบโดยผู้บัญชาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ พล.ต.ท.เสนิต สำราญสำรวจกิจ ท่านผู้บัญชาการได้แสดงความขอบคุณเอกอัครราชทูตเกาหลีและศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีที่มอบโอกาสให้นักเรียนได้เข้าใจวัฒนธรรมเกาหลีอย่างลึกซึ้ง

จากนั้นศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีได้เตรียมกิจกรรมวัฒนธรรมต่างๆ ให้นักเรียนทั้งหมดได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นการละเล่นพื้นบ้านอย่าง ตักจี เชกี ทูโฮ และชุดฮันบก รวมไปถึงอาหารเกาหลีที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดีอย่างไก่ทอดและออมุกจากปูซาน ไว้ให้ทุกคนได้ลิ้มรสด้วย นักเรียนนายร้อยตำรวจพูดว่า ออมุกที่ทางศูนย์ฯ ได้เตรียมมานี้ ทำให้เขาคิดถึงประเทศเกาหลี และรู้สึกขอบคุณที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีจัดงานนี้ขึ้น

ผู้อำนวยการศูนย์วัฒนธรรมเกาหลี นางลี ซอนจู กล่าวว่า “ดิฉันรู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีได้จัดกิจกรรม วันวัฒนธรรมเกาหลี นี้ขึ้นเป็นครั้งแรก ณ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ซึ่งเป็นที่แห่งประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 100 ปี ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนนายร้อยตำรวจทุกท่านจะดูแลความสงบให้กับสังคมไทย และได้รู้สึกใกล้ชิดกับเกาหลีมากขึ้นด้วยผ่านประสบการณ์วัฒนธรรมเกาหลีในครั้งนี้”