โมนาโก VS ไทย แข่งรถฟอร์มูลาวัน | กันต์ เอี่ยมอินทรา

โมนาโก VS ไทย แข่งรถฟอร์มูลาวัน | กันต์ เอี่ยมอินทรา

รู้จักโมนาโก ประเทศเล็กๆ ที่เป็นแดนสวรรค์ของมหาเศรษฐี และมีเทศกาลดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยการแข่งขันรถฟอร์มูลาวัน หากไทยจัดจะได้ประโยชน์จากการจัดแข่งขันฟอร์มูลาวันแบบใดมากกว่ากัน ระหว่างจัดในสนามแบบปิด หรือจัดบนถนนให้คนทั้งโลก เห็นสถาปัตยกรรมไทยที่สวยงาม

ไม่เพียงแต่รัฐบาล ที่ลุ้นให้มีการจัดการแข่งรถฟอร์มูลาวันในไทย แต่ภาคเอกชน และประชาชนก็ต่างเอาใจช่วยเช่นกัน

ถึงแม้ว่า ณ วันนี้จะยังไม่มีความชัดเจน 100% แต่ดูแนวโน้ม การพบปะพูดคุยกันในหลายวาระโอกาสของรัฐบาลกับผู้บริหารการแข่งขัน ทั้งสปอนเซอร์ซึ่งมีแนวโน้มจะเป็น ปตท. ก็ล้วนส่งผลในทางบวก แค่นี้ก็แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของรัฐบาลในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ แนวทางการบริหารบ้านเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

หากศึกษาประวัติการแข่งขันรถฟอร์มูลาวันแล้ว จะพบว่าถือว่าเป็นกลไก และมีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเล็กๆ แห่งหนึ่งในยุโรปอย่าง ราชรัฐโมนาโก ประเทศที่เล็กที่สุดอันดับสองของโลกรองจากนครรัฐวาติกัน โมนาโกนั้นมีขนาดเล็กมากๆ คือ ประมาณ 2 ตร.กม. และมีประชากรไม่ถึง 40,000 คน

แต่ความเล็กความน้อยนี้ จากเดิมที่เคยเป็นจุดอ่อนทั้งทางการเมืองและเศรษฐกิจ กลับถูกพัฒนาขึ้นและกลายเป็นจุดแข็งของประเทศ เริ่มจากสร้างอัตลักษณ์ของประเทศที่เป็นประเทศเสรีกาสิโน สถานที่ท่องเที่ยวและโรงแรมหรูหราด้วยอากาศที่อบอุ่นริมทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ไล่เรื่อยมาจนเป็นสวรรค์ของเศรษฐีด้วยนโยบายปลอดภาษี จนครั้งหนึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งฟอกเงินชั้นดีของเหล่าเศรษฐี

เศรษฐีที่นี่มีมากถึง 30% ของประชากร พูดง่ายๆ ว่า หากเดินผ่านคนโมนาโก 10 คน จะมี 3 คนที่เป็นเศรษฐี ทุกคนที่มีบ้านในโมนาโกนั้นคือ เศรษฐี เพราะที่ดินของโมนาโกมูลค่าสูงถึง 4 ล้านบาท/ตร.ม.โดยประมาณ หากมีคอนโดฯ ขนาดเล็กๆ สัก 50 ตร.ม. ก็คือ 200 ล้านบาท!

แต่ความมั่งคั่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ไม่ได้ถูกประทานมาจากสวรรค์ เช่นเดียวกับประเทศเล็กๆ ที่เกิดใหม่ไม่นาน เช่น สิงคโปร์ ความมั่งคั่งของประเทศเกิดจากมันสมองที่รู้จักใช้ทำเลที่ตั้งสภาพภูมิประเทศเป็นต้นทุน และเพิ่มมูลค่า 

ขณะที่สิงคโปร์พึ่งพิงการค้า จากทำเลที่ตั้ง พัฒนาจนแข็งแกร่งสามารถเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของเอเชีย แต่โมนาโกเลือกเส้นทางของการท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดคนรวย และในที่สุดกลายเป็นประเทศสวรรค์ปลอดภาษี

ในทางการเมืองการทหารนั้น โมนาโกเลือกที่จะพึ่งพิงมหาอำนาจอย่างฝรั่งเศสในการจัดการดูแล จึงทุ่มสรรพกำลัง และสติปัญญาทั้งหมดในการหาเงิน โมเดลนี้เป็นโมเดลที่มีความคล้ายคลึงกับญี่ปุ่นที่พึ่งพึงกำลังทางทหารของอเมริกา เช่นเดียวกับสิงคโปร์ที่ก็พึ่งพิงกองทัพสหรัฐเช่นเดียวกัน และการพัฒนาเศรษฐกิจช่วงแรกๆของสิงคโปร์นั้นพึ่งพิงการตั้งฐานทัพของสหรัฐอย่างมากเสียด้วยซ้ำ

ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน โมนาโกยังคงพึ่งพิงรายได้จากการท่องเที่ยวโดยเฉพาะกาสิโน กับธุรกิจการเงิน การสร้างอัตลักษณ์ของโมนาโกว่า เป็นสวรรค์ริมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของผู้มีอันจะกินนั้น ยังคงเป็นที่นิยม และเป็นหนึ่งในเหตุผลในการดึงดูดนักท่องเที่ยว และหนึ่งในฤดูกาลดึงดูดนักท่องเที่ยวก็คือช่วง การจัดการแข่งขันรถฟอร์มูลาวัน ในช่วงพ.ค.ของทุกปี

เซอร์กิตเดอโมนาโก คือ ชื่อการจัดการแข่งขันรถฟอร์มูลาวันในส่วนที่จัดในเมือง มอนเตการ์โล โมนาโก จัดขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี 2472 ถือเป็นการแข่งขันรถแข่งนอกสนามคือ จัดบนถนนจริงๆ ที่เลาะริมผาของมอนเตการ์โล ด้วยภูมิประเทศที่เป็นภูเขาสูงริมทะเลทำให้ถนนมีความแคบ คดเคี้ยว แต่ก็แลกมาด้วยทัศนียภาพที่มีความสวยงามมากๆ สวยงามจนกระทั่งหนังหลายเรื่องก็ไปถ่ายทำบนถนนเส้นนี้ เป็นการโปรโมตประเทศไปโดยปริยาย

ทั้งหมดทั้งมวลที่เล่าให้ฟังเพียงอยากชวนให้คนไทยช่วยกันคิดว่า เราน่าจะได้ประโยชน์จากการจัดแข่งขันฟอร์มูลาวันแบบใดมากกว่ากันระหว่างจัดในสนามแบบปิด หรือจัดบนถนนจริงๆ ที่จะได้แสดงให้คนทั้งโลกเห็นถึงสภาพภูมิประเทศ สถาปัตยกรรมที่สวยงามของเรา

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์