‘เยลเลน’ เรียกร้อง G7 ร่วมมือกับสหรัฐสร้าง ‘กำแพงต่อต้าน’ อุตสาหกรรมของจีน

‘เยลเลน’ เรียกร้อง G7 ร่วมมือกับสหรัฐสร้าง ‘กำแพงต่อต้าน’ อุตสาหกรรมของจีน

“เจเน็ต เยลเลน” เรียกร้องให้ประเทศในกลุ่ม G7 ร่วมมือกับสหรัฐ สร้าง “กำแพงภาษีจีน” ต่อต้านต่อนโยบายอุตสาหกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยรัฐบาลจีน ชี้นโยบายดังกล่าวกำลังบิดเบือนกลไกตลาด

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ของสหรัฐได้กล่าวระหว่างการร่วมประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (G7) ในสัปดาห์นี้ เรียกร้องให้เหล่าประเทศตลาดเสรีใน G7 ร่วมมือกับสหรัฐ ในการสร้าง "กำแพงต่อต้าน" ต่อจีน โดยเยลเลนมองว่า รัฐบาลปักกิ่งได้บิดเบือนกลไกตลาด ด้วยการอุดหนุนสินค้าอุตสาหกรรมจีนเหล่านี้ให้มีราคาถูกผิดปกติ จนกระทบต่อผู้ประกอบการของประเทศต่างๆ  

เยลเลนแสดงความกังวลว่า มีอีกหลายประเทศนอกเหนือจากประเทศประชาธิปไตยในกลุ่ม G7 ที่กังวลการไหลบ่าของทุนจีนเช่นกัน ตั้งแต่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า แผงโซลาร์ เซมิคอนดักเตอร์ เหล็ก และอุตสาหกรรมทางยุทธศาสตร์อื่นๆ ประเทศที่กังวลก็อย่างเช่น เม็กซิโก อินเดีย และแอฟริกาใต้

หากจีนไม่มีการเปลี่ยนนโยบายที่เป็นอยู่ รวมถึงการเปลี่ยนจากเพิ่มการผลิตเพื่อส่งออก ไปสู่การกระตุ้นความต้องการภายในประเทศแทน เยลเลนมองว่า เศรษฐกิจของเหล่าประเทศเสรีอาจท่วมไปด้วยสินค้าราคาถูกจากจีน ซึ่งจะคุกคามผู้ผลิตในประเทศ

“เราไม่ได้ขอให้ประเทศต่าง ๆ เลียนแบบภาษีของสหรัฐ แต่เราจำเป็นต้องยืนหยัดร่วมกัน และส่งข้อความที่เป็นเอกภาพไปถึงจีน เพื่อให้พวกเขาเข้าใจว่า ไม่ใช่เพียงประเทศเดียวที่รู้สึกเช่นนี้ แต่พวกเขากำลังเผชิญกับ ‘กำแพงการต่อต้าน’ ต่อนโยบายที่จีนกำลังดำเนินการอยู่” เยลเลน กล่าว

ทั้งนี้ การเรียกร้องของเยลเลนให้ G7 รวมเป็นหนึ่งเดียวเพื่อต่อต้านจีน เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลไบเดนประกาศขึ้นภาษีใหม่ในระดับสูงมากต่อยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ แผงโซลาร์เซลล์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของจีน เพื่อปกป้องเหล่าผู้ประกอบการของสหรัฐ

เยลเลน กล่าวว่า ในการประชุม G7 จะหารือเกี่ยวกับประเด็นกังวลเหล่านี้ และจะนำเสนอต่อรัฐบาลปักกิ่งต่อไป

อ้างอิง: reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์