เยลเลนไม่ปฏิเสธ 'กำแพงภาษี' กับจีน สิ้นสุดการเยือน 4 วัน ยังตกลงกันไม่จบ

เยลเลนไม่ปฏิเสธ 'กำแพงภาษี' กับจีน สิ้นสุดการเยือน 4 วัน ยังตกลงกันไม่จบ

'เยลเลน' เผยยังไม่ตัดความเป็นไปได้ในการ 'เก็บภาษีส่งออกพลังงานสีเขียว' ของจีน พร้อมเตือนภาคธุรกิจอย่ามีเอี่ยวทางทหารกับ 'รัสเซีย' เตรียมเดินทางกลับวันนี้หลังเยือนจีนนานถึง 4 วัน

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ยังไม่ตัดความเป็นไปได้ในการบังคับใช้มาตรการใดๆ ซึ่งรวมถึงการตั้งกำแพงภาษี ต่อการส่งออกสินค้าในกลุ่มพลังงานสะอาดของจีน 

 

"ดิฉันยังไม่ตัดความเป็นไปได้ใด ๆ ออกไปในเวลานี้ เราต้องพิจารณาทุกความเป็นไปได้ เราอยากทำงานกับทางฝั่งจีนเสียก่อนเพื่อดูว่าเราจะหาวิธีแก้ปัญหาได้หรือไม่" เยลเลนตอบเรื่องความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะเก็บภาษีจีน หากจีนไม่ปรับปรุงนโยบายสร้างแรงจูงใจในอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม เยลเลนระบุด้วยว่าไม่ได้คิดถึงมาตรการจำกัดการส่งออกเท่าไรนัก เนื่องจากจีนได้เปลี่ยนแปลงนโยบายเศรษฐกิจมหภาคบางส่วน และลดปริมาณการอุดหนุนบริษัทผู้ผลิตลงแล้ว โดยเฉพาะการอุดหนุนจากรัฐบาลท้องถิ่นของจีน

ทว่าสหรัฐก็ยังมีความจำเป็นที่จะต้องสร้าง "การแข่งขันที่เป็นธรรม" ในภาคเทคโนโลยีสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

"เราต้องการสร้างความมั่นใจว่าเราจะไม่หลุดออกจากอุตสาหกรรมนี้ ภาคธุรกิจและแรงงานของเราจะต้องมีโอกาสในอุตสาหกรรมเหล่านี้ ซึ่งจะมีความสำคัญต่ออนาคตของเรา" เยลเลนกล่าว
 

ทั้งนี้ เยลเลนอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นวันสุดท้าย และจะเดินทางกลับในวันอังคารที่ 9 เม.ย. นี้ หลังเดินทางถึงนครกว่างโจว มณฑลกวางตุ้งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 เม.ย. และได้พบปะหารือกับเจ้าหน้าที่จีนหลายฝ่าย ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง, พาน กงเซิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน,  เหอ ลี่เฟิง รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ, หลัน ฝออัน รัฐมนตรีคลัง, หวัง เหว่ยจง ผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง และหลิว เฮ่อ อดีตรองนายกรัฐมนตรีมือเศรษฐกิจของจีน ท่ามกลางความพยายามที่จะแก้ปัญหาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกันที่ย่ำแย่ลงมานานหลายปี 

นอกจากอุตสาหกรรมสีเขียวที่กำลังเป็นประเด็น หลังจากจีนยื่นฟ้องสหรัฐในเวทีองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีกีดกันรถยนต์ไฟฟ้าจีน และสหรัฐออกมากล่าวตอบโต้จีนอย่างต่อเนื่องแล้ว อีกประเด็นที่เยลเลนย้ำถึงในการเยือนจีนครั้งนี้ก็คือเรื่อง "รัสเซีย" ด้วย

เยลเลนกล่าวเตือนบริษัทและธนาคารต่างๆ ในจีน ไม่ให้ยื่นมือสนับสนุนการทำสงครามของรัสเซีย มิฉะนั้นอาจเผชิญกับการคว่ำบาตรจากสหรัฐ โดยจีนและรัสเซียนั้นมีการทำการค้าระหว่างกันเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้ฝ่ายจีนระวังเรื่องการเข้าไปเกี่ยวข้องทางทหารกับรัสเซีย ซึ่งอาจเป็นการสนับสนุนการทำสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน 

"ธนาคารใดๆ ก็ตามที่อำนวยการทำธุรกรรมสำคัญซึ่งสนับสนุนการทหารหรือสินค้าสองทาง DUI ที่ใช้ได้ทั้งทางทหารและเชิงพาณิชย์ให้กับอุตสาหกรรมทางทหารของรัสเซีย อาจเสี่ยงต่อการถูกดำเนินมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐ" เยลเลนระบุในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้