ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ทุ่ม 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์หนุนอุตสาหกรรมชิป

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ทุ่ม 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์หนุนอุตสาหกรรมชิป

ประธานาธิบดียุน ซ็อกยอลของเกาหลีใต้ ประกาศแผนสนับสนุนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ อ้างจำเป็นต้องเร่งมือการออกแบบและผลิตชิปตามสัญญาจ้าง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ถ้อยแถลงจากสำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้ “เราได้สร้างโครงการสนับสนุนอย่างครอบคลุมมูลค่า 26 ล้านล้านวอนให้กับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ มีทั้งการสนับสนุนด้านการเงิน โครงสร้างพื้นฐาน การวิจัยและพัฒนา รวมถึงสนับสนุนบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก”

มาตรการช่วยเหลือดังกล่าวรวมถึงการลงทุน 7 พันล้านดอลลาร์ที่ประกาศไปเมื่อไม่กี่วันก่อน นอกจากนี้รัฐบาลโซลยังขยายผลประโยชน์ด้านภาษีให้กับการลงทุนด้านชิป ด้วยหวังว่าจะเพิ่มการจ้างงาน ดึงดูดคนเก่งเข้ามาสู่อุตสาหกรรมนี้ให้มากขึ้น

ในการนี้เกาหลีใต้ยังสร้าง “คลัสเตอร์ชิปขนาดใหญ่” นอกกรุงโซล ที่รัฐบาลอ้างว่า เป็นศูนย์ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ใหญ่สุดของโลก จ้างงานหลายล้านอัตรา

“อย่างที่ทุกท่านทราบ เซมิคอนดักเตอร์คือสมรภูมิใหญ่สุดของชาติ แพ้หรือชนะขึ้นอยู่กับว่าใครผลิตได้ทันสมัยที่สุดมีความสามารถในการประมวลข้อมูลได้สูง รัฐต้องต้องให้การสนับสนุนเซมิคอนดักเตอร์เพื่อไม่ให้พวกเขาตามหลังคู่แข่ง” ประธานาธิบดีกล่าวและว่า ด้วยมาตรการความช่วยเหลือชุดใหม่นี้ที่ประกอบด้วย “โครงการสนับสนุนทางการเงินมูลค่า 17 ล้านล้านวอน” ผ่านธนาคารพัฒนาเกาหลีเพื่อเปิดทางให้บริษัททั้งหลายลงทุนก้อนใหม่ได้

“เมื่อบริษัทลงทุนใช้เงินสดมหาศาลสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สร้างโรงงานใหม่ ขยายไลน์การผลิต ปัญหาสภาพคล่องจะตามมา ผมเชื่อว่าปัญหานี้ส่วนใหญ่แก้ไขได้โดยโครงการสนับสนุนของธนาคารพัฒนาเกาหลี”

แผนการยังระบุถึง การสร้าง “กองทุนอีโคซิสเต็มเซมิคอนดักเตอร์” มูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งจะสนับสนุนบริษัทที่เชี่ยวชาญในการออกแบบพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่เกี่ยวข้อง

“สัดส่วนตลาดบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านออกแบบพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ของเรายังคงอยู่ในพิสัย 1% และสัดส่วนบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์ระบบ ยังไม่สามารถไล่ทันบริษัทชั้นนำอย่างทีเอสเอ็มซีได้” ยุนกล่าวถึงบริษัทชิปรายใหญ่ของไต้หวัน

อัน ดุกกึน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนตลาดนอนเมมโมรีชิป เช่น โมบายโปรเซสเซอร์จาก 2% ในปัจจุบันให้เป็น 10% 

ไม่กี่วันก่อนรัฐบาลโซลกล่าวว่า จะออกมาตรการช่วยเหลือมูลค่ากว่า 7 พันล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมชิป ส่วนหนึ่งของความพยายามเสริมสร้างภาคส่วนเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งสำคัญกับเกาหลีใต้ ที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสี่ของเอเชีย

ชเว ซังม็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรียกมาตรการสนับสนุนล่าสุดของรัฐบาลว่า ดีพอๆ กับประเทศอื่น 

ทั้งนี้ นานาประเทศทั่วโลกตั้งแต่จีนไปจนถึงสหรัฐต่างทุ่มเทงบประมาณหลายหมื่นล้านดอลลาร์ ผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมชิปของตน

“ดูเหมือนว่ารัฐบาลกำลังตามเทรนด์ที่ประเทศทั้งหลายกำลังทุ่มเงินอุดหนุนให้แก่บริษัทชิปของตนเอง” เกร็ก โรห์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยฮุนไดมอเตอร์ซีเคียวริตีส์ให้ความเห็น

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีใต้เกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลหาทางลงทุนอย่างหนักในหกเทคโนโลยีสำคัญ เช่น ชิป จอ และแบตเตอรี ทั้งหมดนี้เป็นภาคส่วนที่ยักษ์เทคโนโลยีเกาหลีใต้แข็งแกร่งอยู่แล้ว

เกาหลีใต้มีบริษัทผลิตเมมโมรีชิปรายใหญ่สุดของโลกทั้งซัมซุง อิเลคโทรนิคส์และเอสเค ไฮนิกซ์ แต่ยังตามหลังคู่แข่งในแง่ของการออกแบบและการรับจ้างผลิตชิป

ปีก่อนเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่าจะสร้างศูนย์ชิปใหญ่สุดของโลกใช้การลงทุนจากภาคเอกชน 4.56 แสนล้านดอลลาร์

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ระบุ ในเดือน มี.ค. การส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้ทะลุ 1.17 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงสุดในรอบเกือบสองปี คิดเป็นหนึ่งในห้าของการส่งออกทั้งหมด

โช ดงคุน ศาสตราจารย์กิตติคุณด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยามย็องจี กล่าวกับเอเอฟพี “เซมิคอนดักเตอร์เป็นเพียงอุตสาหกรรมเดียวที่เกาหลีใต้พึ่งพาได้ในฐานะที่มาของการเติบโต คำประกาศนี้ถูกมองว่ามาจากความจำเป็นที่จะต้องบ่มเพาะอุตสาหกรรมที่เกาหลีใต้มีความได้เปรียบเชิงยุทธศาสตร์อย่างชัดเจน”

สำหรับท่าทีของภาคเอกชน เมื่อเดือน พ.ค.2565 ซัมซุงเผยพิมพ์เขียวการลงทุนห้าปี มูลค่า 450 ล้านล้านวอน ตั้งเป้าทำประเทศให้เป็นผู้นำในภาคส่วนสำคัญตั้งแต่เซมิคอนดักเตอร์ไปจนถึงไบโอโลจิกส์

น่าสังเกตว่าขณะนี้การมีอุปทานชิปก้าวหน้ากลายเป็นประเด็นใหญ่ระดับโลก เมื่อสหรัฐและจีนต่างแข่งกันควบคุมตลาดอย่างดุเดือด

“เกาหลีใต้จัดหาชิปความจำคิดเป็น 80% ของโลก และกำลังลงทุน 300 ล้านล้านวอนในคลัสเตอร์ยงอิน แต่มีปัญหาเรื่องน้ำประปาที่นั่น นอกเหนือจากการแก้ปัญหาดังกล่าว คำประกาศของรัฐบาลในวันนี้ดูเหมือนเป็นความพยายามสนับสนุนนวัตกรรมของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แข่งขันกับคู่แข่งอย่างไต้หวันได้" คิม แดจอง อาจารย์ด้านบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยเซจองในกรุงโซลให้ความเห็น

ทีเอสเอ็มซีคาดการณ์โตทะลุ 10%

สำหรับทีเอสเอ็มซี บริษัทผลิตชิปของไต้หวันที่เป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ให้กับแอปเปิ้ล คาดการณ์รายได้ประจำปีในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์โลกไม่รวมเมมโมรีชิปเติบโต 10%

“นี่เป็นยุคทองแห่งโอกาสครั้งใหม่กับเอไอ”คลิฟฟ์ หู รองประธานอาวุโสทีเอสเอ็มซี กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (23 พ.ค.) ในงานหนึ่งจัดขึ้นในเมืองซินจู ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ทีเอสเอ็มซี

ในเดือน เม.ย. ทีเอสเอ็มซีปรับลดคาดการณ์อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์โลกไม่รวมเมมโมรีชิปว่าจะเติบโตในอัตราราว 10% จากที่เคยคาดกว่าจะโตกว่า 10%

ขณะที่บริษัทวิจัยตลาดดับเบิลยูเอสทีเอส (World Semiconductor Trade Statistics) คาดการณ์การเติบโตของตลาดเซมิคอนดักเตอร์โลกในปีนี้ไว้ที่ 13.1%

อย่างไรก็ตาม ทีเอสเอ็มซีคาดการณ์ยอดขายไตรมาสสองอาจเพิ่มขึ้นมากถึง 30% ตามกระแสความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ใช้ในเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ที่เพิ่มขึ้นมาก