เวทีหาเสียงในเม็กซิโกถล่ม เสียชีวิต 9 ราย บาดเจ็บกว่า 50 ราย

เวทีหาเสียงในเม็กซิโกถล่ม เสียชีวิต 9 ราย บาดเจ็บกว่า 50 ราย

เวทีปราศรัยในเม็กซิโกถล่ม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย บาดเจ็บกว่า 50 ราย เนื่องจากมีลมกระโชกแรงเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน

ซามูเอล การ์เซีย ผู้ว่าการรัฐนูโวลิอองของเม็กซิโก เผยว่า เกิดเหตุเวทีหาเสียงเลือกตั้งถล่มในรัฐนูโวลิออง ทางตอนเหนือของเม็กซิโก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 50 ราย

สำนักข่าวบีบีซี รายว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่อัลวาเรซ เมย์เนซ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคฝ่ายซ้าย กำลังกล่าวปราศรัยในเมืองซาน เปโดร การ์ซา การ์เซีย ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองมอนเทอร์เรย์

ทั้งนี้ เมย์เนซไม่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เวทีถล่ม และเขาได้กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ทีมงานของตนได้รับบาดเจ็บหลายคน

เมย์เนซโพสต์ผ่านแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ว่า การพังถล่มของเวทีหาเสียงเกิดจากลมกระโชกแรงที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน

ภาพจากวิดีโอฟุตเทจ เผยให้เห็นวินาทีที่โครงสร้างของระบบไฟบนเวทีพังถล่มลงมา ขณะที่มีผู้คนอยู่บนเวทีจำนวนมาก ซึ่งในขณะนั้นเมย์เนซกำลังโบกมือให้กับผู้สนับสนุน ก่อนวิ่งหลบไปยังที่ปลอดภัย หลังส่วนหนึ่งของโครงสร้างถล่มลงมา

ทั้งนี้ การ์เซีย ผู้ว่าการรัฐนูโวลิออง ได้ขอความร่วมมือผู้อยู่อาศัยในท้องที่ให้อยู่ภายในอาคาร เนื่องจากมีพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงในพื้นที่ โดยระบุผ่าน X ว่า “โปรดหลีกการออกไปข้างนอก เนื่องจากมีพายุ และลมแรงผิดปกติ”

ด้านประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ของเม็กซิโก กล่าวว่า “รัฐบาลเม็กซิโกขอแสดงความเสียใจต่อสมาชิกในครอบครัว และเพื่อนของผู้เสียชีวิต และผู้สนับสนุนทางการเมืองทุกท่าน”

อนึ่ง เมย์เนซเป็นผู้สมัครจากพรรค Citizens’ Movement และผลสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า ขณะนี้พรรค Citizens’ Movement มีคะแนนนิยมเป็นอันดับที่ 3

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์