จีนซ้อมรบ'ลงโทษ'ประธานาธิบดีไต้หวันคนใหม่ l World in Brief

จีนซ้อมรบ'ลงโทษ'ประธานาธิบดีไต้หวันคนใหม่ l World in Brief

ประธานาธิบดีไต้หวันเพิ่งสาบานตนได้สองวัน เจอจีนลงโทษเสียแล้ว ด้วยวิธีใดต้องไปติดตาม ส่วนที่ลือๆ กันว่านายกฯ อังกฤษจะยุบสภา ปรากฏว่ายุบเร็วเกินคาด

  • จีนซ้อมรบ'ลงโทษ'ประธานาธิบดีไต้หวันคนใหม่

กองบัญชาการตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (PLA) แถลงเริ่มซ้อมรบร่วมทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และกองกำลังจรวด เมื่อเวลา 7.45 น. บริเวณรอบไต้หวันทั้งในช่องแคบ  ด้านเหนือ ด้านใต้ ด้านตะวันออกของไต้หวัน รวมไปถึงหมู่เกาะที่ไต้หวันควบคุมไม่ว่าจะเป็นจินเหมิน หม่าจู อู่ชิว และตงยิ่น โดยการซ้อมรบจะมีขึ้นเป็นเวลาสองวัน

กองทัพจีนระบุ  “นี่ยังเป็นการลงโทษอย่างรุนแรงต่อการกระทำแบ่งแยกดินแดนของกองกำลังเอกราชไต้หวัน และเป็นคำเตือนแข็งกร้าวไปถึงการยั่วยุและแทรกแซงจากภายนอก” 

  • นายกฯ อังกฤษยุบสภา เลือกตั้งใหม่ 4 ก.ค.

นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ของอังกฤษ แถลงกลางสายฝนที่หน้าสำนักนายกฯ บนถนนดาวนิงสตรีท เมื่อวันพุธ (22 พ.ค.) เตรียมจัดเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 4 ก.ค. เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจเลือกอนาคตตนเอง

การยุบสภาครั้งนี้มาเร็วกว่าที่คาดไว้หลายเดือน และเชื่อกันมากว่าพรรคอนุรักษนิยมของซูแน็กที่อยู่ในอำนาจมา 14 ปีจะต้องแพ้พรรคแรงงาน 

  • ตลาดเพิ่งเปิดหุ้นสิงคโปร์แอร์ไลน์ร่วงกว่า 1%

 หลังจากตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ปิดทำการเมื่อวันพุธ (22 พ.ค.) เปิดตลาดเช้านี้ราคาหุ้นสิงคโปร์แอร์ไลน์ร่วงลงกว่า 1% จากเหตุเครื่องบินตกหลุมอากาศอย่างรุนแรงเมื่อวันอังคาร (21 พ.ค.) ราคาหุ้นดิ่งไปถึง 1.8% ซื้อขายกันที่ 6.64 ดอลลาร์สิงคโปร์ ก่อนจะดีดกลับมาได้ที่ 6.67 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือลดลง 1.3%