ททท. ชี้สงคราม ‘อิหร่าน-อิสราเอล’ ไม่กระทบตลาดนักท่องเที่ยว ‘ตะวันออกกลาง’

ททท. ชี้สงคราม ‘อิหร่าน-อิสราเอล’ ไม่กระทบตลาดนักท่องเที่ยว ‘ตะวันออกกลาง’

‘ททท.’ เผยสงคราม ‘อิหร่าน-อิสราเอล’ ไม่ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวทั้ง 2 ตลาด รวมถึงภาพรวมตลาด ‘ตะวันออกกลาง’ ยังคงเที่ยวไทยปกติ ตั้งเป้าปี 67 จำนวน 1.11 ล้านคน สร้างรายได้ 1.06 แสนล้านบาท ด้านสงคราม ‘รัสเซีย-ยูเครน’ ไม่สะเทือนยอดทัวริสต์แดนหมีขาว ตั้งเป้าเกือบ 2 ล้านคน

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางเดินทางเข้าประเทศไทยในขณะนี้ยังขยายตัวได้ดี แม้มีความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับอิสราเอล แต่ยังเห็นนักท่องเที่ยวจากทั้ง 2 ประเทศเดินทางมาเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่อง ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดดังกล่าวรวมถึงภาพรวมตลาดตะวันออกกลางมากนัก ผลกระทบมีแค่ในส่วนเส้นทางการบินที่ต้องปรับเปลี่ยน บินอ้อมพื้นที่เสี่ยงไปใช้ทางอื่นแทน

“ททท.ตั้งเป้าหมายรวมของตลาดนักท่องเที่ยวตะวันออกกลางปี 2567 จำนวน 1.11 ล้านคน ขยายตัว 65.57% เทียบกับปี 2566 สร้างรายได้ 106,051 ล้านบาท เติบโต 79.31%”

หลังจากอิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอล ตอบโต้เหตุการณ์ที่สถานทูตอิหร่านในประเทศซีเรียถูกโจมตีจนมีนายทหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่อิหร่านเสียชีวิต 7 ราย เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2567 จากสถิติการเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยของตลาดอิหร่านและอิสราเอลในช่วงวันที่ 11 เม.ย. - 2 พ.ค.ที่ผ่านมา พบว่านักท่องเที่ยวทั้งสองตลาดชะลอตัวลงจริงในวันที่ 13-15 เม.ย. ก่อนจะปรับเพิ่มสู่ปกติวันที่ 16 เม.ย.เป็นต้นมา ททท.จึงมองว่าเหตุการณ์ความขัดแย้งนี้ส่งผลกระทบต่อสองตลาดในระยะสั้นเท่านั้น ไม่ได้ถึงขั้นน่าตกใจ

ขณะนี้สายการบินยังทำการบินอย่างต่อเนื่อง อาทิ แอล อัล อิสราเอล แอร์ไลน์ส บินเข้าไทย เส้นทางเทลอาวีฟ-กรุงเทพฯ จำนวน 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเส้นทางเทลอาวีฟ-ภูเก็ต จำนวน 3 เที่ยวบินสัปดาห์ อัตราการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) อยู่ที่ 90% ถือเป็นสิ่งที่ต้องหล่อเลี้ยงไว้ ไม่ให้นักท่องเที่ยวตกค้าง สามารถเดินทางไปมาระหว่างประเทศต้นทางกับประเทศไทยได้

“หากสายการบินทำการบินเป็นปกติ นักท่องเที่ยวก็จะไม่ตกค้าง อาทิ อิสราเอลและอิหร่าน มีการบินอย่างต่อเนื่อง ผลกระทบจึงมีเพียงการบินอ้อมหลบหลีกน่านฟ้าในพื้นที่เสี่ยงเท่านั้น ไม่ได้กระทบต่อภาพรวม ทั้งนี้ ททท. ไม่ได้ประมาท แต่มองเห็นภาพเป็นโอกาสมากกว่า ว่าต้องทำให้สายการบินทำการบินเข้ามาเที่ยวไทยให้ได้ เพราะหากมีเที่ยวบิน นักท่องเที่ยวก็จะยังเข้ามาเที่ยวไทยแน่นอน”

ททท. ชี้สงคราม ‘อิหร่าน-อิสราเอล’ ไม่กระทบตลาดนักท่องเที่ยว ‘ตะวันออกกลาง’

นายศิริปกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านสถานการณ์ตลาดนักท่องเที่ยวรัสเซียกับยูเครน เห็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยเมื่อปี 2566 มีนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางเข้าไทย จำนวน 1,479,844 คน ยูเครน 36,226 คน ส่วนในปี 2567 ส่วนสถิตินักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 2 พ.ค. มีนักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางเข้าไทยแล้ว 769,569 คน ยูเครน 18,837 คน ถือเป็นอัตราที่ดูดีมาก

“ผ่านไปเพียง 4 เดือนแรกของปีนี้ แต่ตลาดรัสเซียและยูเครนเข้ามาเที่ยวไทย มีจำนวนกว่าครึ่งหนึ่งของตัวเลขที่ทำได้ในปี 2566 แล้ว ททท.จึงตั้งเป้าว่าตลอดปี 2567 จะมีนักท่องเที่ยวรัสเซียและยูเครนเพิ่มขึ้น 25% เทียบกับปี 2566 ที่มีนักท่องเที่ยวรัสเซียเข้ามากว่า 1,479,844 คน และนักท่องเที่ยวยูเครน 18,837 คน” นายศิริปกรณ์กล่าว