8 เมืองใหญ่จีนหนุนโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวฮ่องกง

8 เมืองใหญ่จีนหนุนโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวฮ่องกง

แปดเมืองใหญ่จีนเข้าร่วมโครงการอนุญาตให้ประชาชนท่องเที่ยวฮ่องกงด้วยตนเองไม่ต้องไปกับกรุ๊ปทัวร์ ส่วนหนึ่งของความพยายามหนุนเศรษฐกิจฮ่องกง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าโครงการ “ท่องเที่ยวคนเดียว” (Individual Visit Scheme:IVS) เริ่มต้นขึ้นในปี 2546 ส่วนหนึ่งของข้อตกลงความร่วมมือระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับฮ่องกงเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฮ่องกงด้วยการอนุญาตให้ชาวจีนยื่นขอท่องเที่ยวคนเดียวได้ไม่ต้องมาเป็นกลุ่มทัวร์

ที่ผ่านมา 51 เมืองในจีนร่วมโครงการแล้วและจะเพิ่มอีกแปดเมือง ได้แก่ เมืองไท่หยวน มณฑลส่านซี, เมืองโฮฮอต เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน, เมืองฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียง, เมืองหล่านโจว มณฑลกานซู, เมืองซีหนิง มณฑลชิงไห่, เมืองอิ๋นชวน เขตปกครองตนเองหนิงเซียะฮุย และเมืองอุรุมฉี เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

“แปดเมืองเหล่านี้ล้วนเป็นเมืองเอกของมณฑลที่มีประชากรจำนวนมาก เศรษฐกิจเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ และอำนาจการใช้จ่ายสูง”นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงระบุ

แม้ตัวเลขทางการเมื่อเร็วๆ นี้ชี้ว่า ฮ่องกงเติบโต 2.7% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 แต่ธุรกิจท้องถิ่นพากันโอดครวญว่า ห้างสรรพสินค้า “ตายแล้ว” นักท่องเที่ยวมาน้อย ร้านค้าเต็มไปด้วยป้าย “ให้เช่า” หรือ “พบกันเร็วๆ นี้”

ส.ส.คนหนึ่งเคยแจ้งกับสภานิติบัญญัติฮ่องกงว่า ไตรมาสแรกของปี 2567 บริษัทเลิกกิจการไปแล้วกว่า 20,000 แห่ง เพิ่มขึ้นกว่า 70% จากช่วยเดียวกันของปี 2566

ในปี 2563 จีนออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติแบบเหวี่ยงแห หลังการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยยืดเยื้อนานหลายเดือนในปี 2562 ในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาทางการออกกฎหมายความมั่นคงอีกหลายฉบับ ที่รัฐบาลหลายชาติกล่าวว่า บั่นทอนสิทธิและเสรีภาพมากยิ่งขึ้นไปอีก

ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงและจีนกล่าวเสมอว่า กฎหมายความมั่นคงช่วยสร้างเสถียรภาพ