เปิดเหตุผล! ทำไมไบเดนขู่ไม่ส่งอาวุธให้อิสราเอล‘ถ้าบุกราฟาห์’

เปิดเหตุผล! ทำไมไบเดนขู่ไม่ส่งอาวุธให้อิสราเอล‘ถ้าบุกราฟาห์’

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศออกสื่อครั้งแรกจะระงับการส่งอาวุธให้อิสราเอลถ้ากองทัพบุกราฟาห์ ขณะเดียวกันการเจรจาแผนหยุดยิงในกรุงไคโรของอียิปต์กำลังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เมื่อวันพุธ (8 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

“ผมพูดชัดเจนเลยว่า ถ้าพวกเขาเข้าไปในราฟาห์ ผมจะไม่จัดหาอาวุธให้”

ทั้งนี้ รัฐบาลไบเดนเคยขอแผนการปกป้องพลเรือนในราฟาห์จากอิสราเอลหลายครั้ง ไบเดนเองก็ทราบดีว่า ระเบิดที่สหรัฐจัดหาให้อิสราเอลคร่าชีวิตพลเรือนในกาซาจำนวนมาก ตลอดสงครามเจ็ดเดือนเพื่อทำลายล้างฮามาส

ความเห็นของไบเดนที่แข็งกร้าวที่สุดเท่าที่เคยมี ยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้อิสราเอลต้องงดเว้นการบุกราฟาห์เต็มรูปแบบ ที่นี่ชาวปาเลสไตน์หลายแสนคนใช้เป็นที่หลบภัยหลังหนีการสู้รบมาจากตอนเหนือของกาซา

ด้านอิสราเอลยังไม่ให้ความเห็นต่อคำพูดของไบเดน แต่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เคยกล่าวว่า ปฏิบัติการราฟาห์จะเดินหน้า เพื่อกำราบนักรบฮามาสหลายพันคนที่นั่น

ขณะนี้ไบเดนกำลังถูกกดดันอย่างหนักทั้งจากเพื่อนร่วมพรรคเดโมแครตและการชุมนุมของนักศึกษาไม่ให้อิสราเอลรุกรานราฟาห์ การสนับสนุนอิสราเอลของเขากลายเป็นความเสี่ยงทางการเมืองเมื่อเขาจะลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้ง

นับถึงขณะนี้สหรัฐเป็นผู้จัดหาอาวุธรายใหญ่สุดให้อิสราเอล และเร่งส่งมอบหลังฮามาสโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. เป็นเหตุให้อิสราเอลต้องเข้าไปรบในกาซา ไบเดนกล่าวว่า อาวุธสหรัฐสำหรับการป้องกันอิสราเอล เช่น ระบบต่อต้านขีปนาวุธไอรอนโดมจะยังคงมีอยู่ต่อไป

ทางการสหรัฐยืนยันเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลวอชิงตันระงับการส่งมอบระเบิดให้กับอิสราเอลเพราะสร้างความเสี่ยงต่อพลเรือนในกาซา

ด้านทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติ นายจิแลด เออร์แดน ผิดหวังอย่างมากกับการตัดสินใจของสหรัฐ แต่ไม่เชื่อว่า สหรัฐจะหยุดจัดหาอาวุธให้อิสราเอล

เจรจาเข้มในไคโร

ส่วนการเจรจาหยุดยิงในกรุงไคโรของอียิปต์ตัวแทนจากฮามาส อิสราเอล สหรัฐ อียิปต์ และกาตาร์ ประชุมกันตั้งแต่วันอังคาร (7 พ.ค.)สถานีโทรทัศน์อัลคาเฮราของทางการอียิปต์ รายงานเมื่อเช้าตรู่วันนี้ (9 พ.ค.) ว่า ที่ประชุมกำลังแก้ไขความเห็นต่างในหลายๆ ด้าน และมีสัญญาณว่าจะบรรลุข้อตกลงกันได้ แต่รายงานข่าวไม่เผยรายละเอียด

ก่อนหน้านั้นเมื่อกลางดึกวันพุธ (8พ.ค.) นายอิสซัต เอล เรชิก สมาชิกสำนักงานการเมืองของฮามาสในกาตาร์แถลงว่า ฮามาสจะไม่ถอยจากเงื่อนไขที่ยอมรับกันเมื่อวันจันทร์ (6 พ.ค.) ซึ่งระบุถึงการปล่อยตัวประกันในกาซาและผู้หญิงและเด็กชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในอิสราเอลจำนวนหนึ่งด้วย

“อิสราเอลไม่ได้จริงจังกับการบรรลุข้อตกลง แค่ใช้การเจรจาบังหน้าการบุกราฟาห์และยึดจุดข้ามแดนเท่านั้น” นายเรชิกกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์อิสราเอลประกาศว่า ยอมรับไม่ได้กับข้อเสนอหยุดยิงสามเฟสที่ฮามาสเห็นชอบ เนื่องจากเงื่อนไขถูกลดทอนลงไป ส่วนแถลงการณ์ล่าสุดจากฮามาสอิสราเอลยังไม่มีความเห็น