ยึดแล้ว! อิสราเอลยึดจุดผ่านแดนราฟาห์ได้แล้ว แม้ฮามาสยอมรับข้อเสนอหยุดยิง

ยึดแล้ว! อิสราเอลยึดจุดผ่านแดนราฟาห์ได้แล้ว แม้ฮามาสยอมรับข้อเสนอหยุดยิง

อิสราเอลยืนยันเดินหน้าแผนบุกเมืองราฟาห์ในภาคใต้ของฉนวนกาซา โดยเริ่มยึดจุดผ่านแดนได้แล้วในเช้าวันนี้(7พ.ค.) แม้ว่าฮามาสยอมรับข้อเสนอหยุดยิงชั่วคราวแลกกับการปล่อยตัวประกันจากการเจรจากับกาตาร์และอียิปต์

อิสราเอลยืนยันเดินหน้าแผนบุกเมืองราฟาห์ในภาคใต้ของฉนวนกาซา โดยเริ่มยึดจุดผ่านแดนได้แล้วในเช้าวันนี้(7พ.ค.) แม้ว่าฮามาสยอมรับข้อเสนอหยุดยิงชั่วคราวแลกกับการปล่อยตัวประกันจากการเจรจากับกาตาร์และอียิปต์ โดยอิสราเอลชี้ว่า ข้อเสนอไม่สอดคล้องกับเงื่อนไขของอิสราเอล

กองทัพอิสราเอล ยืนยันว่า หน่วยยานเกราะสามารถยึดจุดผ่านแดนราฟาห์ในฝั่งฉนวนกาซาแล้วในเช้าวันนี้ หลังจากเริ่มปฏิบัติการช่วงกลางดึกทำให้สามารถปิดกั้นถนนที่เชื่อมต่อกับจุดผ่านแดนในฝั่งอียิปต์ และสังหารนักรบราว 20 ราย และทหารตรวจพบปล่องอุโมงค์ใต้ดิน 3 แห่ง รวมทั้ง แต่ไม่มีทหารบาดเจ็บ นอกจากนี้ทหารกำลังตรวจค้นทั่วพื้นที่และเตรียมความพร้อมสำหรับภารกิจขั้นต่อไป

ขณะเดียวกันกองทัพอิสราเอล ยืนยันว่า เป้าหมายของฮามาสกว่า 50 แห่งในเมืองราฟาห์ถูกทำลายโดยปฏิบัติการของกองทัพอากาศที่พุ่งเป้าพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเมืองเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของฮามาส

ด้านเจ้าหน้าที่ของอียิปต์ เปิดเผยว่า ปฏิบัติการของอิราเอลเป็นไปอย่างจำกัด และฝ่ายอิสราเอลแจ้งอียิปต์ด้วยว่า ทหารถอนตัวออกจากพื้นที่แล้วหลังเสร็จสิ้นภารกิจ และเจ้าหน้าที่สหรัฐเชื่อว่า การโจมตีราฟาห์ล่าสุดยังไม่ใช่การเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่

ขณะที่เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลในภาคใต้ของนวนกาซา เปิดเผยว่า การโจมตีทางอากาศในเมืองราฟาห์ ทำให้มีประชาชนเสียชีวิต 15 ราย ซึ่งเป็นเด็ก 1 ราย

การโจมตีมีขึ้นหลังจากอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาส ที่ลี้ภัยในกาตาร์ บอกกับนายกรัฐมนตรีของกาตาร์ และรัฐมนตรีข่าวกรองของอียิปต์เมื่อวันจันทร์(6พ.ค.)ว่า ฮามาสตกลงรับข้อเสนอการหยุดยิงและการปล่อยตัวประกัน

ข่าวความคืบหน้าของการเจรจาทำให้ชาวปาเลสไตน์ออกมาเฉลิมฉลองบนท้องถนนในกาซา และครอบครัวตัวประกันและผู้สนัสนุนในอิสราเอล รวมตัวในกรุงเทลอาวีฟเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยอมรับร่างข้อตกลงและพาตัวประกันกลับบ้าน

แต่อีกไม่นานถัดมา รัฐบาลอิสราเอลประกาศว่า ข้อเสนอที่ฮามาสยอมรับยังห่างไกลจากข้อเรียกร้องของอิสราเอล และย้ำจุดยืนว่าจะเปิดปฏิบัติการบุกเมืองราฟาห์ โดยคณะรัฐมนตรีมีมติเอกฉันท์ให้เดินหน้าใช้กำลังทางทหารกดดันฮามาส แต่จะยังส่งคณะผู้แทนไปเจรจากับชาติผู้ไกล่เกลี่ยเรื่องข้อตกลงปล่อยตัวประกัน

ในค่ำวันเดียวกัน กองทัพอิสราเอลเริ่มโจมตีอย่างเจาะจงต่อเป้าหมายของฮามาสในพื้นที่ทางตะวันออกของราฟาห์ ก่อนเคลื่อนรถถังเข้าสู่พื้นที่ช่วงเช้ามืด และการยึดด่านราฟาห์มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากอิสราเอลสั่งให้ชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยในฝั่งตะวันออกของเมืองราว 100,000 คน อพยพออกจากพื้นที่ทันที

ที่ผ่านมา ทั้งสหรัฐ และนานาชาติ ย้ำคัดค้านแผนการบุกราฟาห์ เนื่องจากวิตกว่า จะเกิดการสูญเสียเลือดเนื้ออีกมาก เพราะมีชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่อย่างแออัดมากกว่า 1 ล้านคน

ส่วนการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกันที่กรุงไคโรของอียิปต์ยังดำเนินต่อในวันอังคาร(7พ.ค.) และร่างข้อตกลงที่เสนอโดยกาตาร์และอียิปต์ และฮามาสยอมรับแล้ว จะแบ่งเป็น 3 ช่วง แต่ละช่วงจะหยุดยิง 42 วัน โดยในเฟสแรกจะมีการปล่อยตัวประกันอิสราเอล 33 ราย ในจำนวนนี้รวมถึงศพตัวประกัน และจะปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคน นอกจากนี้ ในเฟสสองกำหนดให้ถอนทหารอิสราเอลออกจากฉนวนกาซา และเฟสสุดท้ายเป็นการฟื้นฟูฉนวนกาซา และการรักษาความสงบเรียบร้อยอย่างยั่งยืน