'Amazon' จ่อลงทุน 'AI-Cloud' 3.3 แสนล้านบาทในสิงคโปร์ ภายใน 4 ปีข้างหน้า

'Amazon' จ่อลงทุน 'AI-Cloud' 3.3 แสนล้านบาทในสิงคโปร์ ภายใน 4 ปีข้างหน้า

อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS) จ่อลงทุน "AI-Cloud" 9,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3.3 แสนล้านบาทในสิงคโปร์ ภายในอีก 4 ปีข้างหน้า ขณะที่ปี 2565 AWS ประกาศลงทุนในไทย 5,000 ล้านดอลลาร์ ราว 1.9 แสนล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services: AWS) วางแผนใช้จ่าย 9,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 3.3 แสนล้านบาท) เพื่อขยายโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์คอมพิวติงในสิงคโปร์ ซึ่งทำให้บริษัทกลายเป็นบิ๊กเทคฯระดับโลกรายล่าสุดที่เพิ่มการลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อะเมซอนเปิดเผยวันนี้ว่า การลงทุนดังกล่าวเป็นการเพิ่มเงินลงทุนใน AWS ของสิงคโปร์ 2 เท่า เพื่อช่วยรองรับความต้องการใช้บริการคลาวด์ของลูกค้า และสนับสนุนการปรับใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)

การประกาศดังกล่าวอยู่ในส่วนหนึ่งของการประชุม AWS ASEAN Summit ในสิงคโปร์ และสิงคโปร์เป็นศูนย์ข้อมูลแห่งแรกที่ AWS ก่อตั้งในเอเชีย

AWS คาดว่า แผนการลงทุนจะสนับสนุนให้เกิดงานแบบเต็มเวลา เฉลี่ย 12,300 ตำแหน่ง ในธุรกิจท้องถิ่นของสิงคโปร์ในแต่ละปี และบริษัทจะจัดเวิร์กชอปให้กับธุรกิจมากกว่า 100 แห่งในระยะ 2 ปีอีกด้วย โดยร่วมมือกับรัฐบาลสิงคโปร์ เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กได้ใช้ประโยชน์จากเอไอ

นอกจากนี้ เมื่อปี 2565 AWS ยังได้ประกาศลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ 5,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.9 แสนล้านบาทในไทย ภายในอีก 15 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ สิงคโปร์ได้เติบโตกลายเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจของสหรัฐในเอเชีย เช่น เมตา แพลตฟอร์มส อิงค์ (Meta PlatformsInc.) และอัลฟาเบท อิงค์ (AlphabetInc.) และยังเป็นเส้นทางขยายธุรกิจเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่คาดว่าเป็นภูมิภาคที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

AWS ยังได้ประกาศแผนการลงทุนในปีนี้ว่า จะใช้จ่ายประมาณ 35,000 ล้านดอลลาร์นอกสหรัฐ ซึ่งมีทั้งในญี่ปุ่น ซาอุดีอาระเบีย และเม็กซิโกบริษัทยังวางแผนจัดตั้งคลัสเตอร์ศูนย์ข้อมูลในมาเลเซีย และประเทศไทยร่วมด้วย

ขณะเดียวกันไมโครซอฟท์ คู่แข่งธุรกิจบริการคลาวด์รายใหญ่ที่สุดของอะเมซอน ได้ประกาศลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายประเทศเมื่อไม่นานมานี้ อาทิ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และประเทศไทย