คาด ‘แอปเปิ้ล’ เจอยอดขายดิ่งสุดในรอบ 3 ปี จับตาเดิมพันกลยุทธ์ AI แก้เกม

คาด ‘แอปเปิ้ล’ เจอยอดขายดิ่งสุดในรอบ 3 ปี จับตาเดิมพันกลยุทธ์ AI แก้เกม

ท่ามกลางยอดขาย “Apple” ที่ชะลอตัวลง จนสูญเสียตำแหน่งบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดไป Apple อาจเปิดตัว AI ใหม่ เพื่อหวังเป็นตัวเร่งยอดขายให้ไล่ตามคู่แข่ง และฟื้นการเติบโตกลับมา

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “แอปเปิ้ล” (Apple) บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ มีแนวโน้มดึงปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาใส่ใน iPhone เพื่อกระตุ้นยอดขายที่ชะลอตัวในตลาดจีน ซึ่งเป็นประเด็นที่น่าจับตามองในวันพฤหัสบดีนี้ (2 พ.ค.) เนื่องจากเป็นที่คาดการณ์ว่า Apple จะรายงานตัวเลขรายได้ประจำไตรมาสที่ลดลงมากที่สุดในรอบกว่า 1 ปี

แม้ว่าหุ้น Apple เคยถูกมองเป็นหุ้นพื้นฐานที่นักลงทุนวอลล์สตรีทต้องมีติดพอร์ต แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้น Apple กลับมีผลประกอบการที่ลดลงไปแล้วกว่า 10% ในปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า Apple ใช้เวลานานในการเปิดตัวบริการ AI ใหม่ และการกลับมาของ Huawei แบรนด์สมาร์ทโฟนสัญชาติจีนที่เข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดในจีน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ยอดขาย iPhone ซึ่งคิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของรายได้ทั้งหมดของ Apple จะลดลง 10.4% ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2567 ตามข้อมูลจาก LSEG  ซึ่งถือเป็นการลดลงที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 3 ปี

อย่างไรก็ตาม ยอดขาย iPhone ที่ลดลงนี้อาจดูน่าตกใจ แต่จริง ๆ แล้วเป็นการเปรียบเทียบกับช่วงเวลาที่ยอดขายเคยพุ่งสูงผิดปกติหลังโควิดคลี่คลาย

ผู้บริหารของ Apple เคยชี้แจงว่า ในยอดขาย iPhone มูลค่า 51,300 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว อย่างน้อย 5 พันล้านดอลลาร์ เป็นยอดขายที่เกิดจากปัญหาอุปทานชะงักในไตรมาส ธ.ค. 2565  อันเนื่องจากการล็อกดาวน์โควิดในจีนที่กระทบต่อการผลิต iPhone

นอกจากนี้ นักลงทุนวอลล์สตรีทยังคาดการณ์ว่า ยอดขาย iPhone จะลดลงเล็กน้อย และรายได้รวมของ Apple ในไตรมาสที่ 2 (สิ้นสุด มี.ค.) อาจลดลง 5% ซึ่งถือเป็นการลดลงของรายได้ประจำไตรมาสมากที่สุดของ Apple นับตั้งแต่ ธ.ค. 2565 (ไตรมาส 1 ปี 2566) ที่รายได้ลดลง 5.5%

ช่วงต้นปีนี้ Apple เสียแชมป์บริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกไปให้กับ Microsoft เจ้าของผลิตภัณฑ์ Microsoft Office โดยมูลค่าตลาดของ Apple อยู่ที่ 2.68 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากราคาหุ้นลดลง 11.24% ในปีนี้

ในขณะนี้ บริษัท Apple อยู่ระหว่างการเจรจากับ OpenAI เจ้าของแชตบอต ChatGPT และ Google ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Alphabet เพื่อนำคุณสมบัติของปัญญาประดิษฐ์ประเภท Generative AI มาใส่ใน iPhone โดยคุณสมบัตินี้คาดว่าจะเปิดตัวในงานประชุมนักพัฒนาประจำปีของ Apple ซึ่งจะเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดในรอบปีในเดือน มิ.ย.นี้

การเพิ่มคุณสมบัติ AI ให้กับ iPhone อาจช่วยให้ Apple แข่งขันกับ Huawei และ Samsung ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งในปีนี้ Samsung ได้กลับมาเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 1 ของโลกแซง Apple ไป โดยแรงขับเคลื่อนมาจากความต้องการคุณสมบัติ AI ในสมาร์ทโฟน Galaxy S24

โทนี แซคโคนากี นักวิเคราะห์จาก Bernstein กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า "แรงหนุนจากรอบการปรับโฉมเครื่อง และคุณสมบัติปัญญาประดิษฐ์ จะช่วยให้ Apple ประสบความสำเร็จในรอบการเปิดตัว iPhone 16" และเขายังได้ปรับเพิ่มอันดับหุ้น Apple จาก "ทำผลงานตามตลาด" เป็น "ทำผลงานดีกว่าตลาด" แทน

อ้างอิง: reuters