‘ทิม คุก’ เผย Apple อาจพิจารณาตั้งโรงงานในอินโดนีเซีย

‘ทิม คุก’ เผย Apple อาจพิจารณาตั้งโรงงานในอินโดนีเซีย

‘ทิม คุก’ ซีอีโอ Apple เผย อาจพิจารณาตั้งโรงงานผลิตในอินโดนีเซีย หลังเข้าพบหารือกับ ปธน.โจโก วิโดโด ระหว่างเยือนกรุงจาการ์ตาในสัปดาห์นี้

นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ผู้ผลิต iPhone และยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีสหรัฐ เปิดเผยในวันนี้ (17 เม.ย.) ว่า แอปเปิ้ลจะพิจารณาความเป็นไปได้ในการสร้างโรงงานผลิตในอินโดนีเซีย หลังจากได้เข้าพบหารือกับประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซียที่กรุงจาการ์ตา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซีอีโอของแอปเปิ้ลเดินทางถึงกรุงจาการ์ตาเมื่อวันอังคาร (16 เม.ย.) หลังเสร็จสิ้นการเดินทางเยือนเวียดนาม โดยเขาได้พบกับประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และจะเข้าร่วมพิธีเปิด Apple Developer Academy บนเกาะบาหลี

“เราได้พูดคุยกันเกี่ยวกับความปรารถนาของท่านประธานาธิบดีที่จะได้เห็นการผลิตในอินโดนีเซีย และเราจะนำเรื่องนี้ไปพิจารณา” นายคุกเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังการพบปะหารือกับผู้นำอินโดนีเซีย

รายงานระบุว่า แอปเปิ้ลพึ่งพาเวียดนามเป็นหลักในการผลิต iPad, AirPods และ Apple Watch ขณะที่บรรดาซัพพลายเออร์ของ MacBook ก็ลงทุนในเวียดนามเช่นกัน

ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน แอปเปิ้ลยังไม่มีโรงงานผลิตในอินโดนีเซีย แต่บริษัทมี Apple Developer Academy มากถึง 4 แห่งด้วยกัน

ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีประชากรที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจำนวนมาก ส่งผลให้เป็นตลาดเป้าหมายสำคัญสำหรับการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี

อ้างอิง: Reuters