แบงก์สหรัฐไปไม่รอดอีกราย! รัฐสั่งปิด-เข้ายึดแบงก์ Republic First

แบงก์สหรัฐไปไม่รอดอีกราย! รัฐสั่งปิด-เข้ายึดแบงก์ Republic First

ทางการสหรัฐสั่งปิดกิจการและเข้ายึดธนาคาร 'Republic First' นับเป็น 'แบงก์ล้มรายแรกในสหรัฐปีนี้' หลังจากเกิดวิกฤตการณ์แบงก์ล้มถึง 3 รายเมื่อปีก่อน

สำนักข่าวรอยเตอร์สและซีเอ็นเอ็นรายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลสหรัฐได้มีคำสั่งปิดและเข้ายึดกิจการของ "Republic First Bancorp" ซึ่งเป็นธนาคารระดับภูมิภาคในสหรัฐแล้วเมื่อวันที่ 26 เม.ย. และยังนับเป็นเหตุการณ์ "แบงก์ล้ม" เป็นรายแรกในสหรัฐปีนี้ ตอกย้ำถึงความท้าทายที่บรรดาธนาคารระดับภูมิภาคในสหรัฐยังต้องเผชิญอยู่ นับตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตการณ์ธนาคาร 3 แห่ง ต้องปิดตัวลงไล่เลี่ยกันภายในเวลาแค่ 2 เดือน เมื่อปีที่แล้ว 
 

สถาบันคุ้มครองเงินฝากสหรัฐ (FCID) แถลงว่า ธนาคาร Republic First ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในฟลาเดลเฟีย ถูกสำนักงานกำกับดูแลธนาคารและหลักทรัพย์เพนซิลเวเนียสั่งปิดกิจการเมื่อวันศุกร์ และมีการแต่งตั้งให้ FDIC เป็นผู้พิทักษ์ทรัพย์ (receiver) 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ฝากเงิน FDIC จึงได้ทำข้อตกลงกับ ธนาคาร Fulton Bank ในรัฐเพนซิลเวเนีย เพื่อจัดการเกี่ยวกับเรื่องเงินฝากทั้งหมดและเข้าซื้อสินทรัพย์ทั้งหมดของ Republic Bank

สำหรับธนาคาร Republic Bank มีสินทรัพย์ทั้งหมดประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์ (ราว 2.22 แสนล้านบาท) และมีเงินฝากรวม 4 พันล้านดอลลาร์ (เกือบ 1.5 แสนล้านบาท) ณ สิ้นเดือน ม.ค. 2567 และธนาคารยังมีหนี้เงินกู้และหนสี้สินอื่นๆ อีกประมาณ 1,300 ล้านดอลลาร์ (ราว 4.81 หมื่นล้านบาท)

การล้มครั้งนี้จึงยังนับว่ามีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับธนาคารภูมิภาค 3 แห่งที่ล้มละลายจนสะเทือนโลกการเงินเมื่อปีก่อน เช่น ธนาคาร Silicon Valley Bank (SVB) ที่มีสินทรัพย์ถึง 2.09 แสนล้านดอลลาร์ (ราว 7.7 ล้านล้านบาท) ณ สิ้นปี 2565 ก่อนที่จะล้มละลายในเดือน มี.ค. 2566  

ด้านสถาบันคุ้มครองเงินฝากประเมินว่า การล้มของธนาคาร Republic Bank จะทำให้สถาบันต้องใช้เงินในการรับประกันเงินฝากราว 667 ล้านดอลลาร์ (เกือบ 2.5 หมื่นล้านบาท)

ทำไมถึงเกิดแบงก์ล้มรายแรกในปีนี้

สำนักข่าวเอบีซีนิวส์รายงานว่า โดยปกติแล้วในยามที่เศรษฐกิจอเมริกาแข็งแกร่งดี จะมีธนาคารขนาดเล็กในประเทศที่ไปไม่รอดต้องปิดกิจการลงโดยเฉลี่ยประมาณ 4-5 แห่งต่อปีเท่านั้น  

ส่วนปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นสวนทางกับมูลค่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเชิงพาณิชย์ที่ลดลง โดยเฉพาะธุรกิจอาคารสำนักงานที่ยังไม่กลับมาฟื้นตัวนับตั้งแต่ยุคโควิด กลายเป็นปัจจัยเสี่ยงทางการเงินต่อบรรดาธนาคารขนาดเล็กและธนาคารระดับภูมิภาคในสหรัฐ เนื่องจากเป็นเรื่องยากที่จะรีไฟแนนซ์หนี้ที่หนุนโดยอสังหาฯ เหล่านี้ ในช่วงที่ตลาดกำลังย่ำแย่ 

เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มนักลงทุนที่นำโดยสตีเวน มนูชิน อดีตรมว.คลังสหรัฐ ยังได้เข้าลงทุนมูลค่ากว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือธนาคาร New York Community Bancorp ที่เจอปัญหาจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเชิงพาณิชย์

สำหรับ Republic Bank เป็นธนาคารแห่งแรกในสหรัฐที่ล้มในปีนี้ นับตั้งแต่ ธนาคาร Citizens Bank ในเมืองแซคซิตี้ รัฐไอโอวา ต้องปิดตัวลงเมื่อเดือน พ.ย. 2566 โดย Republic Bank เคยเจรจากับนักลงทุนมาแล้วก่อนหน้านี้ในช่วงปลายปี 2566 แต่ดีลล้มลงเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา จนนำไปสู่การถูกรัฐบาลเข้ายึดและขายต่อกิจการในที่สุด 

ทั้งนี้ สาขาทั้งหมด 32 แห่งของ Republic Bank ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ เพนซิลเวเนีย และนิวยอร์ก จะมีการเปิดทำการใหม่ภายใต้ชื่อใหม่ในฐานะสาขาของธนาคาร Fulton Bank ในวันเสาร์ที่ 27 เม.ย.นี้ และผู้ที่มีฝากเงินกับแบงก์เดิมจะกลายเป็นผู้ฝากเงินกับแบงก์ฟุลตันแทน
 

ที่มา: CNN, Reuters, ABC News