'สหรัฐ-ไต้หวัน' เริ่มเจรจาการค้าจันทร์นี้ เมินจีนหันลุยดีลศตวรรษที่ 21

'สหรัฐ-ไต้หวัน' เริ่มเจรจาการค้าจันทร์นี้ เมินจีนหันลุยดีลศตวรรษที่ 21

เมินเสียงค้านจีน 'สหรัฐ-ไต้หวัน' ได้กฤษ์เริ่มเจรจาข้อตกลงการค้าวันจันทร์หน้า เพิ่มความสามารถของไต้หวันในการต้านทานแรงบีบทางเศรษฐกิจจากจีน

สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า สหรัฐและไต้หวันจะจัดการเจรจาข้อตกลงการค้า ศตวรรษที่ 21 อีกครั้ง โดยจะเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 29 เม.ย. นี้ ที่กรุงไทเป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การเจรจาที่นำโดย USTR และสำนักงานตัวแทนเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไต้หวันในสหรัฐนั้น คาดว่าจะหารือเกี่ยวกับประเด็นที่ซับซ้อนมากขึ้นซึ่งยังไม่ได้ตกลงกันในการเจรจารอบก่อนหน้านี้ รวมถึงด้านการเกษตร แรงงาน การค้าดิจิทัล สิ่งแวดล้อม และรัฐวิสาหกิจ
 

นอกจากนี้ ยังคาดว่าการเจรจาการค้าดังกล่าวนั้นจะไม่เปลี่ยนแปลงด้านอัตราภาษีสินค้า แต่ผู้สนับสนุนการเจรจากล่าวว่า

ข้อตกลงการค้าจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและไต้หวัน, เปิดรับสินค้าส่งออกของสหรัฐมากขึ้น และเพิ่มความสามารถของไต้หวันในการต้านทานการบีบบังคับทางเศรษฐกิจจากจีน

ทางด้านจีนนั้นได้ประณามการเจรจาการค้าดังกล่าวเช่นเดียวกับการดำเนินการในระดับสูงทุกรูปแบบระหว่างสหรัฐและไต้หวัน ซึ่งจีนอ้างว่าเป็นดินแดนของตนเอง ขณะที่ไต้หวันปฏิเสธอย่างแข็งกร้าวต่อการกล่าวอ้างอธิปไตยของจีน โดยจีนพยายามกดดันไต้หวันผ่านการดำเนินกิจกรรมทางทหารที่ยกระดับขึ้นรอบเกาะไต้หวัน