เริ่มแล้ว! ไต่สวนคดี ‘ทรัมป์’ ทุจริตเลือกตั้งปี 59 | World In Brief

เริ่มแล้ว! ไต่สวนคดี ‘ทรัมป์’ ทุจริตเลือกตั้งปี 59 | World In Brief

ไต่สวนคดีทุจริตเลือกตั้งปี 2559 ของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เริ่มแล้วในวันนี้ ด้านรมช.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ยืนยัน ไม่มีเจตนาขยายอิทธิพลไปยังอินโดแปซิฟิก ส่วนไต้หวันเกิดแผ่นดินไหวหลายสิบครั้ง รุนแรงสุดที่ขนาด 6.3 ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ไต่สวนคดี ‘ทรัมป์’ ทุจริตเลือกตั้งปี 59

อัยการในนิวยอร์ก กล่าวในการพิจารณาคดีอาญาใช้เงินปิดปากของโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อวันจันทร์ (22 เม.ย.) ว่า อดีตปธน.ฝ่าฝืนกฎหมาย และทุจริตเลือกตั้งปี 2559 ด้วยการจ่ายเงินปิดปาก ”สตอร์มี แดเนียลส์“ ดาราหนังผู้ใหญ่ จำนวน 130,000 ดอลลาร์ เพื่อปกปิดการมีสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเธอตลอดช่วง 10 ปีก่อนหน้านั้น 

อัยการมองว่า การจ่ายเงินดังกล่าวเป็นความพยายามทางอาญาเพื่อหลอกลวงผู้ลงคะแนนเสียง ในช่วงเวลาที่ทรัมป์เผชิญกับข้อกล่าวหาเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเพศที่ป่าเถื่อน

ด้านทนายฝ่ายจำเลยบอกว่า ทรัมป์ไม่ได้ก่ออาชญากรรมใด ๆ ขณะทรัมป์ยืนยันว่าตนไม่มีความผิด และปฏิเสธสัมพันธ์ลึกซึ้งดังกล่าว

‘สหรัฐ’ ยืนยันไม่มีเจตนาขยายอิทธิพลนาโต สู่ ‘อินโดแปซิฟิก’

เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายบริหารของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวในพิธีเปิดตัวรายงานเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างกลุ่มทหารและกลุ่มประเทศอินโดแปซิฟิก ของสถาบันสันติภาพแห่งสหรัฐเมื่อวันจันทร์ (22 เม.ย.) ว่า สหรัฐและพันธมิตรในยุโรปไม่มีเจตนาขยายอิทธิพลองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

ด้านเคิร์ต แคมป์เบลล์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งและรัฐบาลมอสโก ใช้วิธีเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน เพื่อสร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการขยายอิทธิพลของนาโต

ไต้หวันแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

กรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน เผยว่า เกิดแผ่นดินไหวบริเวณชายฝั่งตะวันออกของไต้หวันมากกว่า 80 ครั้ง มีครั้งที่รุนแรงที่สุดอยู่ที่ขนาด 6.3 และบางครั้งสร้างแรงสั่นสะเทือนไปยังอาคารต่าง ๆ ในนครไทเป โดยแผ่นดินไหวเริ่มเกิดเหตุช่วงค่ำวันจันทร์ (22 เม.ย.) จนถึงช่วงเช้าของวันนี้ (23 เม.ย.)

ขณะที่ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่เมืองฮวาเหลียน ทางตะวันออกของไต้หวัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้