บังกลาเทศร้อนจัด อุณหภูมิพุ่ง 42 องศาเซลเซียส สั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศ

บังกลาเทศร้อนจัด อุณหภูมิพุ่ง 42 องศาเซลเซียส สั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศ

บังกลาเทศ กำลังเผชิญอุณหภูมิร้อนจัดกว่า 42 องศาเซลเซียส ประกาศปิดโรงเรียนทั่วประเทศ เป็นการชั่วคราว ส่งผลให้นักเรียนกว่า 33 ล้านคน ได้หยุดเรียน

บังกลาเทศ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ราบต่ำ เป็นหนึ่งในประเทศที่มีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับผลกระทบจากวิกฤติสภาพภูมิอากาศมากที่สุด โดยข้อมูลของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ระบุว่า ระดับน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้น 30-45 เซนติเมตร อาจทำให้ผู้คนมากกว่า 35 ล้านคน จากเขตชายฝั่งทะเลบังกลาเทศต้องพลัดถิ่น หรือเท่ากับประมาณ 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมดของประเทศ

"ชูมอน เซนกุปตา" ผู้อำนวยการองค์กรเซฟ เดอะ ชิลเดร็น ในบังกลาเทศ กล่าวว่า เด็กๆ ในบังกลาเทศเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ยากจนที่สุดในโลก และการปิดโรงเรียนด้วยเหตุผลที่เกี่ยวข้องกับความร้อนเป็นการส่งสัญญาณเตือนภัยแก่พวกเราทุกคน

เจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาของบังกลาเทศ คาดการณ์ว่า สภาพอากาศร้อนจัดจะยังคงดำเนินต่อไปอีกอย่างน้อย 1 สัปดาห์ พร้อมทั้งแจ้งให้โรงพยาบาล และคลินิกเตรียมพร้อมรับภาระผู้ป่วยที่อาจเพิ่มขึ้นจากการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับความร้อน เช่น ไข้ขึ้น และมีอาการปวดศีรษะ

ก่อนหน้าที่บังกลาเทศจะประกาศปิดโรงเรียนหนีอากาศร้อนจัด ฟิลิปปินส์ ซึ่งเจอสภาพอากาศร้อนจัด โดยมีดัชนีค่าความร้อน (อุณหภูมิบวกความชื้น) สูงสุดถึง 44 องศาเซลเซียส ก็ประกาศปิดโรงเรียนมากถึง 5,288 แห่งทั่วประเทศชั่วคราวด้วยเช่นกัน  พร้อมทั้งปรับแผนเป็นการเรียนการสอนแบบออนไลน์แทน เนื่องจากโรงเรียนหลายแห่งมีครู และนักเรียนแน่นขนัด แต่อาคารไม่มีระบบระบายอากาศที่ดีพอ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์