‘Toyota’ พุ่งทะลุเป้า! ยอดขายแตะ 10 ล้านคันครั้งแรก จากดีมานด์รถแกร่ง

‘Toyota’ พุ่งทะลุเป้า! ยอดขายแตะ 10 ล้านคันครั้งแรก จากดีมานด์รถแกร่ง

"Toyota" ประกาศผลประกอบการเหนือคาด "ยอดขาย" ทุบสถิติสูงสุดในรอบปี ทะลุเป้าหมาย 10 ล้านคันเป็นครั้งแรก ผลจากดีมานด์รถแกร่งและปัญหาชิปคลี่คลาย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานวันนี้ (25 เม.ย.) ว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) ประกาศยอดขายและยอดผลิตทั่วโลก ทุบสถิติสูงสุดในรอบปีงบประมาณที่สิ้นสุด 31 มี.ค. 2567

ปัจจัยสนับสนุนสำคัญ มาจาก “ความต้องการรถยนต์” ที่แข็งแกร่งทั่วโลก และ “ปัญหาการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์” ที่เคยรุมเร้าในช่วงปีที่ผ่านมาก็เริ่มคลี่คลาย

จากรายงานของหนังสือพิมพ์มิดเจแปนอีโคโนมิสต์ระบุไว้ว่า ถึงแม้มียอดขายพุ่งแรงเช่นนี้ แต่ Toyota กลับเลื่อนการผลิต EV ในสหรัฐ และมีแผนลดการผลิตรถภายในประเทศ เพื่อมุ่งเน้นไปที่คุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ หลังจากเผชิญปัญหาอื้อฉาวด้านคุณภาพหลายครั้ง

บริษัทแม่ Toyota มียอดขายทั่วโลกในปีสิ้นสุดเดือน มี.ค. เพิ่มขึ้น 7.3% เป็น 10.31 ล้านคันเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นการทะลุเป้าหมาย 10 ล้านคันเป็นครั้งแรก ขณะที่ยอดการผลิตรถอยู่ที่ 9.97 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 9.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 1 ของโลกนี้ กลับมียอดขายและการผลิตที่ลดลงในเดือน มี.ค. ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมียอดขาย Toyota ทั่วโลกในเดือน มี.ค. ลดลง 2.1% เหลือ 897,251 คัน เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และยอดการผลิตลดลง 10.3% เหลือ 807,026 คัน

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ Toyota มีแผนจะเลื่อนการเริ่มต้นผลิต EV ในสหรัฐ จากแผนเดิมในปี 2568 ไปเป็นฤดูใบไม้ผลิในปี 2569 แทน เพราะตั้งใจที่จะหยุดพักการผลิตชั่วคราวเพื่อมุ่งเน้นไปที่ "คุณภาพ" และ "ความปลอดภัย"

อ้างอิง: reuters