'โตโยต้า'ลุยรถกระบะไฟฟ้า จ่อเปิดตัวรถปิคอัพแบบ'ไฟฟ้า-ไฮบริด' 2 รุ่น

'โตโยต้า'ลุยรถกระบะไฟฟ้า จ่อเปิดตัวรถปิคอัพแบบ'ไฟฟ้า-ไฮบริด' 2 รุ่น

"โตโยต้า" ใช้รถกระบะไฟฟ้าตีตลาดรถอีวีจ่อเปิดตัวรถปิคอัพรุ่น 'ทาโคมา-ทุนดรา' แบบไฟฟ้าและปลั๊กอินไฮบริด ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ลูกค้า

"โตโยต้า มอเตอร์" (Toyota Motor) กำลังพิจารณาขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์รถบรรทุกในสหรัฐอเมริกา ซึ่งอาจรวมถึงรถกระบะ Tacoma(ทาโคมา) และ Tundra(ทุนดรา) ให้เป็นรุ่นไฟฟ้าหรือปลั๊กอินไฮบริด

แจ็ค ฮอลลิส รองประธานบริหารของ Toyota Motor North America กล่าวว่าโตโยต้า กำลังประเมินทางเลือกต่างๆ เพื่อพิจารณาว่าอะไรเหมาะสมที่สุดหรับความต้องการของลูกค้าที่คาดหวัง และโตโยต้าต้องการปฏิบัติตามกฎระเบียบการปล่อยมลพิษของรัฐบาลกลางพร้อมกับพัฒนาเทคโนโลยีที่ประหยัดน้ำมัน
 

โตโยต้าพยายามผลิตผลิตรถยนต์เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า และยังมีช่องว่างสำหรับการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์รถกระบะของเราทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นปิคอัพทาโคมาและทุนดราหรือรุ่นอื่นๆ นอกเหนือจากที่มีอยู่แล้ว

โตโยต้าเล็งพัฒนารถกระบะไฟฟ้า-ไฮบริดตีตลาด

ก่อนหน้านี้โตโยต้าเคยหารือเกี่ยวกับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (BEV) หลากหลายรุ่น รวมถึงรถกระบะขนาดกลางเทียบเท่ารุ่นทาโคมาซึ่งเป็นผู้นำตลาดในเซกเมนต์นี้  ทั้งนี้การประกาศล่าสุดเหมือนว่าโตโยต้ากำลังขยายตลาดไปสู่รถยนต์ไฮบริดปลั๊กอิน (PHEV) ด้วย

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา  โตโยต้าประกาศเดินหน้าพัฒนาตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโดยการลงทุน 1.3 พันล้านดอลลาร์ในโรงงานที่รัฐเคนตักกี้เพื่อผลิตรถยนต์ SUV ไฟฟ้ารุ่นใหม่ขนาด 3 ตอน สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกา และตามรายงานจากรอยเตอร์ล่าสุดเผยว่าโตโยต้าประเทศไทยยืนยันว่าบริษัทจะผลิตรถ Hilux Pickup BEV รถกระบะไฟฟ้า 100%  สำหรับตลาดทั่วโลก 

ฮอลลิสมองว่า  Hilux รุ่นไฟฟ้า “เจ๋งมาก” แต่ไม่ได้ฟันธงว่าโตโยต้าจะนำรถรุ่นนี้มาทำตลาดสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม เขายืนยันว่า บริษัทกำลัง “พิจารณาทั้งรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) และรถยนต์ไฮบริดปลั๊กอิน (PHEV)” สำหรับ Tacoma และ Tundra รุ่นใหม่

โฮลิส กล่าวว่า “ตอนนี้เรากำลังประเมินทั้งสองแบบ (BEV และ PHEV) มันมีเหตุผลที่รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) จะประสบความสำเร็จ และเหตุผลที่รถยนต์ไฮบริดปลั๊กอิน (PHEV) จะประสบความสำเร็จเช่นกัน” เขายังตั้งคำถามต่อว่า “อะไรคือส่วนผสมที่ดีที่สุดระหว่าง BEV และ PHEV สำหรับรถกระบะทั้งสองรุ่นนี้ (Tacoma และ Tundra) หรือแม้กระทั่งสำหรับรถ SUV อย่าง 4Runner และ Sequoia”

ปัจจุบัน ตลาดรถกระบะไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกายังมีตัวเลือกแค่ 5 รุ่นเท่านั้น  แม้จะมีผู้ผลิตหลายเจ้ากระโดดเข้าสู่ตลาดนี้ แต่ราคารถกระบะไฟฟ้าเหล่านี้ยังอยู่ในระดับรถหรู  โดยมีราคาตั้งแต่ 50,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 1.7 ล้านบาท) ไปจนถึงเกินกว่า 100,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 3.4 ล้านบาท)  นอกจากนั้น ยอดขายรถกระบะไฟฟ้าก็เริ่มชะลอตัวลง หลังจากรถกระบะไฟฟ้าเปิดตัว

สำหรับรถกระบะไฟฟ้าแบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ยังไม่มีวางจำหน่ายในสหรัฐ แต่คาดว่าปลายปีนี้ Ram แบรนด์รถยนต์ในเครือ Stellantis จะเปิดตัวรถกระบะ PHEV รุ่นใหม่ ที่มาพร้อมเครื่องปั่นไฟฟ้าเพื่อช่วยยืดระยะทางวิ่ง

โตโยต้า กลายเป็นอีกหนึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการรถยนต์ที่กำลังทบทวนแผนการผลิต เนื่องจากยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่เติบโตช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้  ประกอบกับนโยบายด้านการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดขึ้นของรัฐบาลไบเดน  ซึ่งนโยบายนี้ให้ความสำคัญกับรถยนต์ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดมากขึ้น

ขณะเดียวกัน "ฮุนได" Hyundai เผยว่าบริษัทกำลังประเมินแผนการผลิต  รถยนต์ไฟฟ้าล้วน (BEV) ที่โรงงานแห่งใหม่ที่กำลังก่อสร้างในรัฐจอร์เจียอีกครั้ง

"ทุกอย่างยังไม่แน่นอน และฮุนไดจะปรับตัวตามความต้องการของตลาด  ในขณะนี้ฮุนไดยังคงเดินหน้าตามข้อกำหนดของหน่วยงานกำกับดูแล" โฮเซ่ มูนอซ ผู้บริหารระดับสูงของฮุนไดกล่าว

อ้างอิง cnbc.com