‘หวัง อี้’ เยือนกัมพูชา ย้ำ 'จีนเป็นเพื่อนพึ่งพาได้มากที่สุด'

‘หวัง อี้’ เยือนกัมพูชา ย้ำ 'จีนเป็นเพื่อนพึ่งพาได้มากที่สุด'

"หวัง อี้" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เยือนกัมพูชา เผย "จีนจะเป็นเพื่อนที่พึ่งพาได้มากที่สุด" ด้าน "ฮุน มาเนต" นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยืนยัน สนับสนุนจุดยืนของจีนต่อไต้หวัน ฮ่องกง และภูมิภาคซินเจียง

หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เผยกับ ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เมื่อวันจันทร์ (22 เม.ย.) ในระหว่างเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการว่า

จีนจะเป็นเพื่อนที่พึ่งพาได้มากที่สุดและผู้สนับสนุนที่มั่นคงที่สุดของกัมพูชา ไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศจะเป็นอย่างไรก็ตาม

ถ้อยคำดังกล่าวเผยท่ามกลางความตึงเครียดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ตามข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุ ในระหว่างประชุมในกรุงพนมเปญ หวังกล่าวว่า จีนจะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานกัมพูชามากขึ้น และส่งเสริมขีดความสามารถด้านการผลิตอย่างต่อเนื่อง

 

ด้านฮุน มาเนต กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลพนมเปญมีความสอดคล้องกับจีน และ

กัมพูชาจะสนับสนุนจุดยืนของจีนที่มีต่อไต้หวัน ฮ่องกง และภูมิภาคซินเจียง

แต่ไม่ได้ระบุถึงประเด็นในทะเลจีนใต้ เนื่องจากการลงทุนจีนเกินกว่า 1 ใน 4 ของผลิตภัณฑ์มวบรวมภายในประเทศ (จีดีพี) กัมพูชาในปี 2564 รัฐบาลพนมเปญจึงให้คำมั่นมีส่วนร่วมในข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง ซึ่งเป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานนำโดยประเทศจีน

นายกฯฮุน มาเนต เสริมอีกว่า รัฐบาลพนมเปญ ยังคงมีจุดยืนที่เป็นมิตรต่อรัฐบาลปักกิ่ง และไม่เปลี่ยนแปลง ทั้งยังเรียกสองประเทศว่าเป็น “เพื่อนสนิทและพันธมิตรเชิงกลยุทธ์”

นอกจากนี้ หวังยังได้พบกับ ฮุน เซน ประธานวุฒิสภา บิดาของ นายกฯกัมพูชา และอดีตนายกฯกัมพูชาที่ครองตำแหน่งมานานเกือบ 40 ปี และมีกำหนดพบ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี, ซุน จันทอล รองนายกรัฐมนตรี และเฉนดา โสเพีย สก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือระหว่างประเทศกัมพูชาด้วย