พบหลุมฝังศพหมู่เกือบ 300 ศพ บริเวณ รพ.ในข่านยูนิส หลังอิสราเอลถอนทัพออกไป

พบหลุมฝังศพหมู่เกือบ 300 ศพ บริเวณ รพ.ในข่านยูนิส หลังอิสราเอลถอนทัพออกไป

กองกำลังป้องกันพลเรือนฉนวนกาซา พบหลุมฝังศพหมู่เกือบ 300 ศพ ใน รพ.ในเมืองข่านยูนิส หลังอิสราเอลถอนทัพออกไป บางศพมีร่องรอยถูกประหาร และคาดว่าอิสราเอลขุดศพบางส่วนขึ้นมาตรวจดีเอ็นเอ เพื่อหาตัวประกันที่ฮามาสจับไป

กองกำลังป้องกันพลเรือนฉนวนกาซา เผยวานนี้ (22 เม.ย.67) ว่า ได้ค้นพบหลุมศพหมู่ที่ฝังศพเกือบ 300 ร่าง ณ โรงพยาบาลนาสเซอร์ในเมืองข่านยูนิสทางตอนใต้ของฉนวนกาซา หลังจากอิสราเอลถอนกำลังออกจากพื้นที่เมื่อต้นเดือน

พันเอก ยาเมน อาบู สุไลมาน ผู้อำนวยการกองกำลังป้องกันพลเรือนเมืองข่านยูนิส กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวันจันทร์ ว่า พบศพอีก 73 ศพ ที่ลานของโรงพยาบาลนาสเซอร์ ส่งผลให้จำนวนศพที่พบเพิ่มเป็น 283 ศพ

พันเอกสุไลมาน เสริมว่า ศพบางส่วนถูกมัดมือ และเท้า และมีร่องรอยของการประหารชีวิต แต่ไม่แน่ชัดว่าร่างเหล่านั้นถูกฝังทั้งเป็นหรือไม่ เนื่องจากสภาพศพส่วนใหญ่เน่าเปื่อยแล้ว

ก่อนหน้านี้ ราอิด ซักร์ โฆษกกองกำลังป้องกันพลเรือนเมืองข่านยูนิส และหัวหน้าภารกิจค้นหา กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า กำลังค้นหาร่างของผู้สูญหาย 400 ราย หลังจากที่กองกำลังอิสราเอลถอนกำลังออกจากพื้นที่เมื่อวันที่ 7 เม.ย.67

อย่างไรก็ตาม นักข่าวภาคสนามของซีเอ็นเอ็น ที่ลงพื้นที่เมื่อวันอาทิตย์ (21 เม.ย.67) รายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนม.ค. ชาวบ้านได้ฝังร่างของสมาชิกในครอบครัวที่ถูกสังหารไว้ในบริเวณโรงพยาบาลเป็นการชั่วคราว แต่เมื่อชาวบ้านกลับมาหลังจากที่อิสราเอลถอนกำลังออกไป กลับพบว่าศพถูกขุดขึ้นมา ซึ่งมีความชัดเจนว่า กองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (ไอดีเอฟ) พยายามตรวจดีเอ็นเอของศพว่ามีตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวมารวมอยู่ด้วยหรือไม่ จากนั้นศพทั้งหมดได้ถูกฝังอีกครั้งในหลุมศพหมู่อย่างน้อยหนึ่งแห่ง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์