ร้านเสื้อดัง Express ยื่นล้มละลาย ปิดสาขากว่า 100 แห่งทั่วสหรัฐ

ร้านเสื้อดัง Express ยื่นล้มละลาย ปิดสาขากว่า 100 แห่งทั่วสหรัฐ

แบรนด์แฟชั่น 'เอ็กซ์เพรส' ยื่นขอเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการในสหรัฐภายใต้ Chapter 11 หลังธุรกิจแข่งขันไม่ไหว-เทรนด์ผู้บริโภคเปลี่ยน เตรียมปิดสาขากว่า 100 แห่งในสหรัฐ

ร้านค้าปลีกแฟชั่นชื่อดังในสหรัฐ "เอ็กซ์เพรส" (Express) ซึ่งมีสาขามากกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ ได้ประกาศเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้กฎหมายล้มละลายมาตรา 11 แล้วเมื่อวันที่ 23 เม.ย. และจะปิดสาขามากกว่า 100 แห่ง หลังจากกลยุทธ์ที่ผิดพลาดทำให้ธุรกิจไม่สามารถดึงดูดลูกค้าและแข่งขันได้ 

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า บริษัทเอ็กซ์เพรส อิงค์ ซึ่งมีแบรนด์ร้านเสื้อผ้าหลายแบรนด์ อาทิ Express, Bonobos และ UpWest ได้ยื่นเข้ากระบวนการฟื้นฟูต่อศาลล้มละลายในรัฐเดลาแวร์ สหรัฐ โดยจะปิดร้านในแบรนด์ Express จำนวน 95 แห่ง และร้าน UpWest ทุกแห่งทั่วประเทศซึ่งมีผลทันที 

อย่างไรก็ตาม บริษัทยืนยันว่าร้านค้าทุกแห่งจะยังเปิดรับการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์อยู่ และยังดำเนินนโยบายเรื่องการรับคืนสินค้า การแลกของรางวัล และระบบเครดิตสมาชิกเหมือนเดิมโดยจะไม่กระทบกับสมาชิกที่มีอยู่แต่อย่างใด 
 

นีล ซอนดอร์ส กรรมการผู้จัดการบริษัทข้อมูลโกลบอลดาต้า กล่าวว่า ความล้มเหลวของ Express ในครั้งนี้เป็นเพราะแบรนด์ไม่สามารถดึงดูดผู้บริโภคได้ และเห็นเค้าลางมาพักใหญ่แล้วว่าคงหนีไม่รอดหนทางนี้ โดยผู้บริโภคมองว่าแบรนด์มีราคาแพงเกินไปและจืดชืดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง ทำให้แบรนด์มียอดขายที่ย่ำแย่และยังส่งผลให้ตัวแบรนด์เริ่มเสื่อมความนิยมลงไป 

อย่างไรก็ตาม ความล้มเหลวทางธุรกิจนี้ยังเป็นผลจากเทรนด์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และการปรับตัวรับที่น้อยเกินไปของแบรนด์ด้วย 

"ปัญหาของ Express ไม่ได้เกิดจากตัวบริษัทเองทั้งหมด ตลาดเสื้อผ้าที่เป็นทางการและสมาร์ทแคชชวลสำหรับทั้งชายและหญิงปรับตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากกระแสการทำงานที่บ้านที่ขยายตัวขึ้น และกระแสแฟชั่นแบบแคชชวลที่มาแทน ทำให้ Express อยู่ในเทรนด์แฟชั่นที่ผิดด้าน และในความเห็นของเรา บริษัทพยายามน้อยเกินไปในการปรับตัวกับเรื่องนี้" ซอนเดอร์สกล่าว

ทั้งนี้ แม้บริษัทจะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ แต่ก็ยังมีสัญญาณที่ดีโดยได้รับเงินกู้ก้อนใหม่ 35 ล้านดอลลาร์จากกลุ่มเจ้าหนี้เดิม และยังได้รับข้อเสนอขอซื้อหุ้นใหญ่จากกลุ่มคอนซอเตียมที่นำโดยบริษัท WHP Global ซึ่งลงทุนในเอ็กซ์เพรสมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ทำให้คาดว่าบริษัทจะสามารถจัดการแก้ปัญหาทางการเงินได้ดีขึ้นและกลับมาดำเนินธุรกิจได้แข็งแกร่งขึ้น