จีนเตือน 'สงครามอีวี' ปีนี้แรงขึ้น เหตุปริมาณผลิตรถล้นตลาด

จีนเตือน 'สงครามอีวี' ปีนี้แรงขึ้น เหตุปริมาณผลิตรถล้นตลาด

จีนเตือน 'สงครามราคา' รถอีวี - ปลั๊กอินไฮบริด ปีนี้จ่อรุนแรงขึ้น เหตุผู้ผลิตแข่งกันส่งมอบ ดันปริมาณรถล้นตลาด

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนระดับสูงของจีน แถลงในวันนี้ (22 เม.ย.67) ว่า สงครามราคาในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด มีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นในปี 2567 นี้ โดยสาเหตุสำคัญเป็นเพราะรถยนต์ล้นตลาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างตัวเลขคาดการณ์ของ NDRC ว่าในปีนี้จะมีการเปิดตัวรถยนต์ใหม่ราว 150 รุ่น ในจำนวนนี้มากกว่า 110 รุ่น จะเป็นรถยนต์พลังงานใหม่ (เอ็นอีวี) ซึ่งจะทำให้การแข่งขันทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

หน่วยงานของจีนประมาณการว่า ความต้องการรถยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด จะเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านคันในปีนี้ แต่บีวายดี (BYD), ไอโต้ (Aito) และหลี่ ออโต้ (Li Auto) สามแบรนด์รถเอ็นอีวีชั้นนำ มีแผนจะเพิ่มยอดส่งมอบรถเป็น 2.3 ล้านคันในปีนี้ ซึ่งส่งสัญญาณภาวะรถยนต์ล้นตลาด

ขณะที่ปัจจัยต้นทุนแบตเตอรี่ที่ลดลงและต้นทุนต่อหน่วยที่ต่ำลงจะเป็นอีกสองสาเหตุหลักของการลดราคารถเอ็นอีวี โดยคาดว่าจะลดลงราว 5%-10% ในปีนี้ ที่นครเซินเจิ้น ทางตอนใต้ของจีน ที่มีอัตราการใช้รถยนต์ไฟฟ้าสูง

ข้อมูลระบุด้วยว่า บีวายดี และเดนซ่า (Denza) เป็นผู้นำในการลดราคารถยนต์เอ็นอีวี โดยปรับลดราคารถ 5 รุ่นลง 7.15%-9.7% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบกับราคาในช่วงต้นปีนี้ ขณะเดียวกัน หลี่ ออโต้ ก็ปรับลดราคารถ 4 รุ่น ตามรอยบีวายดี และเทสลา (Tesla) ด้วยเช่นกัน
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์