'ผอ.หน่วยข่าวกรองอิสราเอล' ลาออก เซ่นปมทำงานพลาด ปล่อยฮามาสโจมตีชายแดน

'ผอ.หน่วยข่าวกรองอิสราเอล' ลาออก เซ่นปมทำงานพลาด ปล่อยฮามาสโจมตีชายแดน

พลตรี อารอน ฮาลิวา ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกองทัพอิสราเอล ตัดสินใจลาออก เพื่อรับผิดชอบที่หน่วยงานทำผิดพลาด จนปล่อยให้ฮามาสโจมตีชายแดนอิสราเอลเมื่อเดือนต.ค.2566

พลตรี อารอน ฮาลิวา ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกองทัพอิสราเอล ตัดสินใจลาออก เพื่อรับผิดชอบที่หน่วยงานประสบความล้มเหลวในระหว่างการโจมตีของฮามาส เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2566

กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (ไอดีเอฟ) ระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า พลตรี อารอน ฮาลิวา ตัดสินใจลาออก และจะเกษียณออกจากไอดีเอฟทันทีที่ผู้สืบทอดเข้ารับการแต่งตั้งตามกระบวนการที่เป็นระเบียบและแบบแผน

พลตรี ฮาลิวา ผู้ดำรงตำแหน่งในไอดีเอฟมาเป็นเวลา 38 ปีนั้น เป็นเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงคนแรกที่ตัดสินใจลาออก อันเนื่องมาจากการบุกโจมตีชายแดนอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ของนักรบฮามาส

การโจมตีดังกล่าวถูกมองว่าเป็นความล้มเหลวของหน่วยข่าวกรองอิสราเอลเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งในขณะนั้นเจ้าหน้าที่กลาโหม และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงระดับสูง ออกมาแสดงความรับผิดชอบส่วนหนึ่ง ที่ทำงานผิดพลาดจนนำไปสู่การโจมตีดังกล่าว

โดยหลังจากเกิดเหตุโจมตีเมื่อเดือนต.ค.2566 ฮาลิวา ยอมรับว่า หน่วยของตนล้มเหลวด้านข่าวกรอง เพราะไม่สามารถตรวจพบแผนของฮามาสได้

“เราไม่ได้ทำหน้าที่ ที่สำคัญที่สุดให้สำเร็จ และในฐานะผู้อำนวยการกองหน่วยข่าวกรอง ผมขอรับผิดชอบต่อความล้มเหลวนี้อย่างเต็มที่” พลตรี ฮาลิวา กล่าวในขณะนั้น

 

 

 

 

อ้างอิง: CNN

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์