‘เทสลา’ถูกลงทั่วโลก! ประกาศหั่นราคาในจีน-เยอรมนี หลังยอดขายดิ่งหนักรอบ 4 ปี

‘เทสลา’ถูกลงทั่วโลก! ประกาศหั่นราคาในจีน-เยอรมนี หลังยอดขายดิ่งหนักรอบ 4 ปี

เทสลาราคาถูกลงทั่วโลก ประกาศลดราคาอีกครั้งในจีนและเยอรมนี ต่อจากการลดราคาในสหรัฐ หลังสงครามรถอีวีเดือด ฉุดยอดขายไตรมาส 1 ปี 2567 ดิ่งต่ำสุดครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปี ส่งผลต่อราคาหุ้นร่วงลง 40.8% ปีนี้

เทสล่าลดราคาอีกครั้งในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงจีนและเยอรมนี หลังจากก่อนหน้านี้ได้ลดราคาไปแล้วในสหรัฐอเมริกา สาเหตุมาจากยอดขายที่ลดลงและสงครามราคาที่รุนแรงขึ้นในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยเฉพาะกับรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน

การลดราคานี้เกิดขึ้นหลังจากเทสล่ารายงานในเดือนนี้ว่า ยอดส่งมอบรถยนต์ทั่วโลกในไตรมาสแรกลดลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 4 ปี

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา  อีลอน มัสก์ ซีอีโอ ของเทสล่า  กล่าวว่า "ราคาของเทสล่าจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ เพื่อให้การผลิตสอดคล้องกับความต้องการ"

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเทสลาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีการปรับลดราคาทั้งรุ่นและซอฟต์แวร์ดังต่อไปนี้

รุ่นรถ Model 3

  • จีนหั่นราคาเริ่มต้นลดลง 14,000 หยวน หรือประมาณ 71,738.24 บาท เหลือ 231,900 หยวน หรือประมาณ 1,204,339.72 บาท
  • เยอรมนี ลดราคา Model 3 แบบขับเคลื่อนล้อหลัง ลง 2,000 ยูโร หรือประมาณ 78,818.04 บาท  เหลือ 40,990 ยูโร หรือประมาณ 1,464,337.50 บาท
  • สหรัฐลดราคา Model Y, Model X และ Model S ลง 2,000 ดอลลาร์หรือ ประมาณ 69,100 บาท

ซอฟต์แวร์ ระบบช่วยขับอัตโนมัติ Full Self-Driving

  • สหรัฐลดราคาลงจาก 12,000 ดอลลาร์ เหลือ 8,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 276,400 บาท

เทสลาชะลอการปรับโฉมรุ่นรถยนต์ที่มีอยู่เดิม เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคที่มีต่อสินค้าราคาแพง ในขณะที่คู่แข่งในจีนซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกกำลังทยอยเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในราคาที่ถูกกว่า

อีลอน มัสก์ เลื่อนไปอินเดีย อ้างติดงาน Tesla 

 

“อีลอน มัสก์” ซีอีโอของ เทสลา ประกาศเลื่อนการเดินทางไปอินเดียในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งเดิมทีมีกำหนดการเข้าพบนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี โดยอ้างถึงพันธกรณีที่สำคัญของ Tesla

การเดินทางครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อประกาศแผนการของ Tesla ในการบุกตลาดเอเชียใต้ ตามรายงานของ Reuters เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้ มัสก์เพิ่งประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า Tesla จะเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกมากกว่า 10% สาเหตุมาจากผู้ผลิตรถยนต์รายนี้กำลังเผชิญกับยอดส่งมอบที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

เทสลา ยกเลิกแผน EV ราคาประหยัด โฟกัสหุ่นยนต์แท็กซี่

การประกาศล่าสุดของมัสก์ เกิดขึ้นหลังจากรายงานของ Reuters เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ว่า Tesla ได้ตัดสินใจยกเลิกแผนพัฒนา EV ราคาประหยัดที่หลายคนรอคอย เพื่อหันเหความสนใจไปที่การพัฒนาหุ่นยนต์แท็กซี่

มัสก์ตอบโต้ต่อรายงานดังกล่าวบนโซเชียลมีเดียด้วยข้อความว่า "รอยเตอร์กำลังโกหก" โดยไม่ได้ชี้แจงประเด็นที่ไม่ถูกต้องแต่อย่างใด

โดยมักส์ยังไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโมเดล EV ราคาประหยัด ส่งผลให้นักลงทุนเกิดความสับสนและต้องการความชัดเจนสำหรับปีนี้ หุ้นของ Tesla ร่วงลงไปแล้วถึง 40.8%

อ้างอิง reuters