‘สำรับอาหารสายมู’ ความเป็นไปได้ใหม่ ชูอาหารสุขภาพไทยสู่ตลาดโลก

‘สำรับอาหารสายมู’ ความเป็นไปได้ใหม่ ชูอาหารสุขภาพไทยสู่ตลาดโลก

ทุกจานมีเรื่องราว อาหารไทยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสะท้อนถึงวัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อ และแนวคิดเกี่ยวกับสมดุลของธรรมชาติ

ทุกจานมีเรื่องราว อาหารไทยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสะท้อนถึงวัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อ และแนวคิดเกี่ยวกับสมดุลของธรรมชาติ หลักการกินตาม “ธาตุ” ดิน น้ำ ลม และไฟ มีผลให้เกิดรสชาติ และส่วนผสมเฉพาะของอาหาร ไทยควรดันภูมิปัญญานี้ สร้างแนวทางการนำเสนออาหารเพื่อสุขภาพที่มีเสน่ห์ แตกต่างในตลาดโลก

ข้าวปลา หยูกยา คำโบราณที่มักใช้คู่กัน บ่งบอกวิถีของบรรพบุรุษในการใช้อาหารเป็นยา วิธีจัดการกับวัตถุดิบท้องถิ่นตามฤดูกาลที่หลากหลายและอุดมสมบูรณ์ ด้วยเชื่อว่าวัตถุดิบอาหารจะเปลี่ยนไปตามจังหวะของธรรมชาติ หลักการกินตาม “ธาตุเจ้าเรือน” มีที่มาจากตำราแพทย์แผนไทยที่สืบทอดกันมา เน้นการผสานสรรพรส สร้างสรรพคุณให้เกิดความกลมกลืนในอาหารทุกคำ เลือกใช้วัตถุดิบอาหารที่เหมาะสมกับธาตุเจ้าเรือนของตนเองเพื่อเสริมสุขภาพ และภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

มรดกเหล่านี้ถูกถ่ายทอดลงในเมนูอาหารที่เรากินกันในปัจจุบันโดยไม่รู้ตัว เช่น ต้มยำ อาหารธรรมดาสามัญ ที่ประกอบไปด้วย ความร้อนจากพริก (ธาตุไฟ) ความเปรี้ยวจากมะนาว (ธาตุลม) ความเข้มข้นของเห็ด (ธาตุดิน) และความเย็นจากน้ำซุป (ธาตุน้ำ) พร้อมด้วยสมุนไพร และเครื่องเทศที่หลากหลาย เกิดการผสมผสานรสชาติและธาตุที่ลงตัว

การกินเพื่อสุขภาพก็เป็นเทรนด์ของอุตสาหกรรมอาหารที่ทั่วโลกให้ความสำคัญมาระยะหนึ่งแล้ว ข้อมูลจาก Business Research Insight ระบุว่าตลาดอาหารสุขภาพทั่วโลกคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง มีมูลค่าราว 135.72 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2024 เติบโตร้อยละ 9.36 ต่อปี จนอาจทำสถิติไปแตะ 232.46 พันล้านดอลลาร์สหรัฐได้ในปี 2030

ทั้งนี้เป็นผลมาจากความตระหนักเกี่ยวกับผลกระทบของอาหารต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอาหารเฉพาะทางที่มีส่วนช่วยป้องกันหรือบรรเทาอาการของโรคเรื้อรังต่างๆ โดยตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตอบรับกับแนวโน้มนี้อย่างมาก เนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร การเติบโตของชนชั้นกลางที่มีรายได้เพิ่มขึ้นประกอบกับการกลับมาให้ความสำคัญในแนวคิดการดูแลสุขภาพแบบดั้งเดิม เช่น อายุรเวท และการแพทย์แผนจีน ที่เริ่มผสมผสานให้เข้ากับไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ทำให้อาหารเพื่อสุขภาพกลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภคในภูมิภาคนี้

‘สำรับอาหารสายมู’ ความเป็นไปได้ใหม่ ชูอาหารสุขภาพไทยสู่ตลาดโลก

หลักการกินตามธาตุเจ้าเรือนของไทย จะมีศักยภาพที่จะขยายไปมีอิทธิพลต่อตลาดอาหารโลกได้อย่างไร กุญแจสำคัญอยู่ที่การปรับให้เข้ากับพฤติกรรมการบริโภคแบบสากล ควบคู่กับนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยเฉพาะในหมวดอาหารแปรรูป เครื่องดื่ม หรือขนมกินเล่น ที่จะช่วยนำพาหลักคิดของไทยให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในวงกว้างขึ้น

ตัวอย่างสูตรปรุงอาหารต่างถิ่นแต่ปรับตามวิถีการกินแบบธาตุเจ้าเรือน เช่น การทำเส้นโซบะจากแป้งบักวีต 100% ผสมกับน้ำพิลังกาสา สมุนไพรพื้นบ้านที่มีรสร้อน ฝาด มีสรรพคุณแก้ท้องเสีย แก้ลมพิษ แก้ธาตุพิการ รวมร่างกันจนกลายเป็นองค์ประกอบในสำรับอาหารญี่ปุ่นเพื่อสุขภาพ ที่มีสรรพคุณทางยา เป็นต้น

อีกเทรนด์หนึ่งที่ไทยไม่ควรมองข้ามคือ การใช้อาหารมาตอบโจทย์ความกังวลด้าน Mental Health ของผู้บริโภคยุคใหม่ ช่วยบรรเทาความวิตกกังวลจากปัจจัยต่างๆ ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่าสมุนไพรไทยหลายตัวมีสรรพคุณช่วยให้อาการเหล่านี้ดีขึ้นได้ ความท้าทายอยู่ที่การปรุงให้กลมกล่อม และนำเสนอให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

แล้ววิธีการที่ไทยจะโปรโมตเรื่องนี้ ควรทำอย่างไร อาจเริ่มต้นด้วยการทำความร่วมมือกับห่วงโซ่อุปทานอาหารสุขภาพระดับโลก โดยเฉพาะแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและติดตลาดอยู่แล้ว นำเสนอแนวคิดเรื่องการกินตามธาตุเจ้าเรือนปรับให้เข้ากับตลาดอาหารโลก นอกจากนี้อาจนำเสนอผ่านโรงเรียนสอนทำอาหารไทยทั่วโลก ช่วยเผยแพร่แนวคิดและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการกินอาหารที่บำรุงทั้งร่างกายและจิตวิญญาณ ผ่านเวิร์กช็อปเพื่อสร้างความเข้าใจและแบ่งปันวิถีการกินแบบโบราณนี้กับผู้บริโภคทั่วโลก

โหราศาสตร์กับการกินอาหารตามธาตุ ก็เป็นการผสมผสานแนวความคิดที่น่าสนใจ เพราะโหราศาสตร์ ความศรัทธา และความเชื่อผูกติดกับวิถีชีวิตของคนไทยในทุกพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นสังคมเมืองหรือชนบท ในกรอบความศรัทธานั้น สามารถแปรเปลี่ยนเป็น “ยา” ที่ช่วยรักษาได้ทั้งกายและใจให้แข็งแรงไปพร้อมกัน “รสศาสตร์ศรัทธา” เป็นกรอบแนวคิดที่จะช่วยเสริมอัตลักษณ์ให้กับอาหารไทยโดดเด่นในตลาดอาหารโลกได้

การทดลองทางความคิดนี้ถูกนำเสนออยู่ในนิทรรศการ “โหราอาหาร สำรับเสริมร่าง สร้างใจ” ชวนทุกท่านมาสำรวจดวงชะตา และข้าวปลาอาหารที่รับประทานอยู่เป็นประจำ ผ่านเลนส์ของความเชื่อที่แฝงไว้ด้วยภูมิปัญญาจากยุคก่อน ทำความรู้จักกับวัตถุดิบที่ถูกคัดสรรมาให้ถูกกับอาหารตามตำราแพทย์แผนไทย ที่เชื่อว่าร่างกายของคนประกอบสร้างขึ้นมาจากธาตุทั้ง 4 เสมือนการผสมผสานความเชื่อทางโหราศาสตร์กับวิทยาศาสตร์ไว้ด้วยกัน นิทรรศการนี้จัดขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่าง คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับ Food Innopolis at Kasetsart University และ CEA เปิดให้ทุกท่านเข้าชมฟรี ตั้งแต่วันนี้ - 5 พ.ค.67 เวลา 11.00-19.00 น. ณ TCDC COMMONS Seacon Square ชั้น 3 MunMun Srinakarin

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์