อัปเดตนาทีต่อนาที อิสราเอลตอบโต้อิหร่าน

อัปเดตนาทีต่อนาที อิสราเอลตอบโต้อิหร่าน

สัญญาณความผิดปกติเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าเมื่อราคาน้ำมัน และทองคำพุ่งขึ้นผิดปกติ ต่อมามีรายงานว่า อิสราเอลโจมตีตอบโต้อิหร่าน กรุงเทพธุรกิจ รวบรวมสถานการณ์ล่าสุดจากสื่อต่างประเทศนาทีต่อนาที

อิสราเอลเอาคืนแล้ว

สถานีโทรทัศน์เอบีซี และซีบีเอสของสหรัฐ รายงานอ้างคำพูดเจ้าหน้าที่สหรัฐ อิสราเอลเปิดการโจมตีเอาคืนอิหร่าน เมื่อคืนวันพฤหัสบดี (18 เม.ย.67) ตามเวลาสหรัฐ หรือเช้าตรู่วันศุกร์ (19 เม.ย.67) ตามเวลาตะวันออกกลาง ทำเนียบขาว และเพนตากอนยังไม่ให้ความเห็น 

อิหร่านเปิดระบบป้องกันภัย

สื่ออิหร่านรายงานว่า ทางการเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศในหลายเมือง หลังสื่อทางการรายงานว่าได้ยินเสียงระเบิดใกล้เมืองอิสฟาฮานทางภาคกลางของประเทศ

โรงงานนิวเคลียร์อิหร่านปลอดภัย

ทั้งนี้ อิสราเอลเตือนแล้วว่าจะเอาคืนอิหร่าน ที่ระดมยิงขีปนาวุธ และโดรนหลายร้อยลูกใส่อิสราเอลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ถูกสกัดไว้ได้ ซึ่งอิหร่านทำไปเพื่อตอบโต้เหตุสถานกงสุลในกรุงดามัสกัสของซีเรียถูกโจมตี รัฐบาลเตหะรานกล่าวโทษว่าเป็นฝีมืออิสราเอล

ล่าสุด สื่ออิหร่านรายงานว่าโรงงานนิวเคลียร์ในเมืองอิสฟาฮานปลอดภัย

  • แค่โดรนไม่ใช่ขีปนาวุธ 

นายฮอสเซน ดาริเลียน โฆษกสำนักงานอวกาศอิหร่านเผยผ่านแพลตฟอร์ม X ระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่านยิงโดรนตกหลายลูก "ไม่มีรายงานการโจมตีด้วยขีปนาวุธในขณะนี้"

สำนักข่าวฟาร์ส รายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดสามครั้งใกล้ฐานทัพอากาศเชการีใกล้เมืองอิสฟาฮาน

  • อิสราเอลยังไม่มีความเห็น

กองทัพอิสราเอลตอบข้อซักถามจากสำนักข่าวเอเอฟพีถึงรายงานข่าวระเบิด และการโจมตีในอิหร่าน และซีเรีย

  • โจมตีฐานทัพภาคใต้ซีเรีย

นายรายัน มารูฟ ผู้เปิดเว็บไซต์Suwayda24 ต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ซึ่งรายงานข่าวจากจังหวัดสวีดาทางภาคใต้ของประเทศ ระบุ “มีการโจมตีตำแหน่งเรดาร์ของกองทัพซีเรีย”

 “เรายังไม่มีความเห็นในตอนนี้” กองทัพระบุ แต่ได้ออกประกาศอีกชุดว่า ได้ยินเสียงไซเรนดังบริเวณชายแดนเลบานอนทางตอนเหนือของอิสราเอล 

  • น้ำมันพุ่ง-หุ้นดิ่ง

ข่าวการเอาคืนของอิสราเอลทำให้ตลาดหุ้นผันผวน ราคาน้ำมันสำคัญทั้ง WTI และเบรนท์พุ่งขึ้นกว่า 3% ด้วยความกังวลต่ออุปทานน้ำมันจากตะวันออกกลาง

ตลาดหุ้นโตเกียว โซล และไทเป ดิ่งกว่า 3% ฮ่องกง และซิดนีย์ลดลงกว่า 1% ส่วนตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ สิงคโปร์ เวลลิงตัน มะนิลา และจาการ์ตา เข้าสู่แดนลบเช่นกัน

นักลงทุนแห่ซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยทำให้เงินเยนแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ส่วนราคาทองคำเพิ่มขึ้นกว่า 1% ทะลุหลัก 2,400 ดอลลาร์ พันธบัตรสหรัฐเพิ่มขึ้น

  • สนามบินเตหะรานกลับมาให้บริการแล้ว

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอของทางการอิหร่านรายงานว่า สนามบินอิหม่ามโคไมนีและสนามเมห์ราบัดในกรุงเตหะรานกลับมาให้บริการแล้ว หลังระงับเที่ยวบินขึ้นลงไปครู่หนึ่งจากเหตุระเบิดในเมืองอิสฟาฮานทางภาคกลางของประเทศ 

  • สื่ออิหร่านปัดข่าวถูกโจมตีจากนอกประเทศ

สำนักข่าวทาสนิมของอิหร่าน รายงานอ้างแหล่งข่าวผู้รู้ข้อมูลหลายราย ปฏิเสธว่าอิหร่านถูกโจมตีจากต่างประเทศ ระบุ

"ไม่มีรายงานข่าวว่าเมืองอัสฟาฮานหรือส่วนอื่นๆ ของอิหร่านถูกโจมตี"  

  • สถานทูตสหรัฐแจ้งเจ้าหน้าที่ไม่ออกนอกเทลอาวีฟ

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอิสราเอลแจ้งผ่านเว็บไซต์ ขอให้ข้าราชการและครอบครัวจำกัดการเดินทางส่วนตัวออกนอกมหานครเทลอาวีฟ ซึ่งรวมถึงพื้นที่เยรูซาเล็มและเบียร์เชวา “จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง”

  • โอมานประณามอิสราเอลโจมตีอิหร่าน 

กระทรวงการต่างประเทศโอมาน ประเทศที่เป็นคนกลางให้อิหร่านและชาติตะวันตกมานาน ออกแถลงการณ์ผ่านแพลตฟอร์ม X ประณามการที่อิสราเอลโจมตีเมืองอิสฟาฮานของอิหร่านเมื่อช่วงเช้า และประณามการโจมตีซ้ำซากของกองทัพอิสราเอลในภูมิภาคนี้

  • จีนเดินหน้าลดตึงเครียด 

นายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลง

“จีนคัดค้านการกระทำใดๆ ที่จะทำให้ความตึงเครียดขยายวงและจะเดินหน้าแสดงบทบาทสร้างสรรค์เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์บานปลาย”

จีนเป็นพันธมิตรใกล้ชิดของจีน เป็นคู่ค้ารายใหญ่สุด และเป็นลูกค้ารายใหญ่ซื้อน้ำมันที่ถูกคว่ำบาตรของอิหร่าน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์