อิสราเอลจะโจมตีอิหร่าน หลังสิ้นสุดเทศกาลปัสกา

อิสราเอลจะโจมตีอิหร่าน หลังสิ้นสุดเทศกาลปัสกา

สำนักข่าวเอบีซี รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งระบุว่า อิสราเอลไม่มีแนวโน้มที่จะดำเนินการโจมตีอิหร่าน จนกว่าจะสิ้นสุดเทศกาลปัสกา หรือ Passover ของชาวยิว

ทั้งนี้ เทศกาลปัสกาจะเริ่มต้นในวันจันทร์ที่ 22 เม.ย. และสิ้นสุดในวันจันทร์ที่ 29 เม.ย.

ด้านคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอลจะจัดการประชุมในวันนี้(18เม.ย.)เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการตอบโต้อิหร่าน ขณะที่สหรัฐและชาติตะวันตกเรียกร้องให้อิสราเอลหลีกเลี่ยงการโจมตีอิหร่าน ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐและอิสราเอลจะจัดการประชุมผ่านระบบออนไลน์ในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนการของอิสราเอลในการใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เรียกร้องให้อิสราเอลหลีกเลี่ยงการใช้ปฏิบัติการดังกล่าว เนื่องจากวิตกว่าจะทำให้มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ดี นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ยืนยันว่า อิสราเอลจะเดินหน้าปฏิบัติการดังกล่าวเพื่อกวาดล้างกองกำลังฮามาสที่ยังคงอยู่ในเมืองราฟาห์

ด้านนายอับเดล-มาลิค อัล-ฮูตี ผู้นำกลุ่มกบฏฮูตี กล่าวว่า ฮูตีตัดสินใจขยายดินแดนในการใช้ปฏิบัติการทางทหารให้รวมถึงมหาสมุทรอินเดีย และทางตอนใต้ของอิสราเอล จากเดิมที่ทำการโจมตีเรือสินค้าในบริเวณทะเลแดง

นายอัล-ฮูตีกล่าวว่า ฮูตีจะทำการโจมตีต่อไป จนกว่าอิสราเอลจะยุติปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา