'จีน'จ่อยุติการเปิดเผยข้อมูลเม็ดเงินต่างชาติแบบ'เรียลไทม์'

'จีน'จ่อยุติการเปิดเผยข้อมูลเม็ดเงินต่างชาติแบบ'เรียลไทม์'

"จีน" จ่อยุติการเปิดเผยข้อมูล "เม็ดเงินต่างชาติ" แบบ”เรียลไทม์” เป็นหลังปิดตลาดประจำวันแทน มีผลบังคับใช้ภายใน 1 เดือน อ้างปรับใหม่ให้สอดคล้องกับตลาดหลักทรัพย์ที่พัฒนาแล้ว กระทบตัวชี้วัดสำคัญของนักลงทุนต่างชาติ

ตลาดหลักทรัพย์จีนมีแผนยุติการเปิดเผยข้อมูล "เม็ดเงินต่างชาติ" ไหลเข้าตลาดหุ้นแบบเรียลไทม์  (Gauge of Foreign Flows Into Stocks) ที่ไหลจากฮ่องกงมายังตลาดหุ้นจีน ผ่านโปรแกรม Stock Connect ไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป โดยทั้งสองตลาดจะเปลี่ยนเป็นการเผยแพร่ข้อมูลมูลค่าการซื้อขายดังกล่าวหลังปิดตลาดประจำวันแทน

โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีผลกระทบต่อตัวชี้วัดสำคัญที่ใช้วัดทิศทางและความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติที่มีต่อตลาดหุ้นจีน ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ภายใน 1 เดือนข้างหน้า

 

จีนเผยว่าการเปลี่ยนแปลงนี้มีขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติของตลาดหลักทรัพย์อื่น ๆ ทั่วโลก

ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นกล่าวว่า "ตลาดหลักทรัพย์ในยุโรป สหรัฐอเมริกา และตลาดพัฒนาแล้วอื่น ๆ ไม่มีข้อมูลเรียลไทม์แบบรายวันเกี่ยวกับการซื้อขายของกลุ่มนักลงทุนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และตลาดเหล่านั้นยังไม่แยกข้อมูลระหว่างนักลงทุนในประเทศและต่างประเทศในการเปิดเผยข้อมูล"

โดยในภูมิภาคเอเชีย ตลาดหุ้นไต้หวันเผยแพร่ตัวเลขเม็ดเงินลงทุนต่างชาติวันละครั้ง เกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลแบบเรียลไทม์อย่างละเอียด ในขณะที่ญี่ปุ่นเผยแพร่ข้อมูลเป็นรายสัปดาห์

 

ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเป็นความพยายามของจีนในการสนับสนุนตลาด หลังจากตลาดสูญเสียความเชื่อมั่นจากนักลงทุนและผู้จัดการเงินต่างประเทศถอนตัวออกจากตลาดในปีที่ผ่านมา พร้อมกับการเทขายโดยกองทุนทั่วโลก ที่ถูกมองว่าเป็นข่าวร้ายในช่วงที่ตลาดย่ำแย่

\'จีน\'จ่อยุติการเปิดเผยข้อมูลเม็ดเงินต่างชาติแบบ\'เรียลไทม์\'

นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ China Fortune Securities อย่าง Yan Kaiwen กล่าวว่า “นักลงทุนจะสูญเสียข้อมูลอีกช่องทางหนึ่งในการติดตามสถานการณ์ของตลาด และจะต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะปรับตัวได้” เขายังมองว่า “แต่การเคลื่อนไหวนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่หน่วยงานกำกับดูแลกำลังชี้นำการลงทุนไปสู่รูปแบบการลงทุนระยะยาว”

อย่างไรก็ตาม จีนเผยว่าจะกลับมาแสดงข้อมูลแบบเรียลไทม์ในกรณีที่มีการลงทุนเกิน 70% ของจำนวนเงินที่อนุญาตให้ซื้อขายรายวันเท่านั้น โดย Stock Connect อนุญาตให้มีมูลค่าการซื้อขายสูงสุด 1 แสนล้านหยวน หรือราว 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อวัน

โดยโควต้าสำหรับตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้นถูกใช้ไปแล้ว 11%  และนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นจีนผ่านโปรแกรม Stock Connect มูลค่า 8.1 พันล้านหยวน ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบเดือน

การเปลี่ยนแปลงจะไม่เพียงแค่ส่งผลต่อข้อมูลฟันด์โฟลวด์ของเม็ดเงินต่างชาติแบบเรียลไทม์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงข้อมูลการถือครองหุ้นต่างชาติด้วย ซึ่งการถือครองหุ้นของนักลงทุนต่างชาติจะไม่ถูกอัปเดตเป็นรายวันอีกต่อไป และจะถูกเผยแพร่ทุกๆ 5 วันทำการหลังสิ้นไตรมาส แต่การถือครองหุ้นฮ่องกงของนักลงทุนจีนยังคงมีการเผยแพร่ข้อมูลแบบรายวันตามเดิม

จีนจับตาข้อมูลความผันผวนสูงในตลาดหุ้น

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่หน่วยงานกำกับดูแลจีนให้ความสนใจกับข้อมูลความผันผวนสูงรายวัน (highly-volatile intraday data) ของตลาดหุ้น

เมื่อปีที่แล้ว กองทุนรวมของจีนถูกสั่งห้ามให้แสดงมูลค่าการลงทุนแบบเรียลไทม์ ซึ่งทำให้นักลงทุนรายย่อยหันมาลงทุนในระยะยาวและลดการเก็งกำไรในตลาดได้

รวมทั้งในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ข้อมูลการซื้อขายระหว่างวันผ่านโปรแกรมเชื่อมโยงตลาดหุ้น (Stock Connect) ยังถูกนักวิเคราะห์ตลาดใช้ประเมินสัญญาณความเป็นไปได้ที่กองทุนที่รัฐบาลจีนหนุนหลังจะเข้าแทรกแซงตลาด

โดยกองทุนเหล่านี้ ซึ่งถูกเรียกว่า "ทีมชาติ" (National Team)  รวมถึงกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติอย่าง Central Huijin Investment Ltd. ได้เข้าซื้อหุ้นจีน มูลค่าประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลา 5 เดือนจนถึงกลางเดือนมีนาคม

อ้างอิง bloomberg