ท่องเที่ยวฟื้น หนุนจีดีพีไตรมาสแรกสิงคโปร์โต 2.7%

ท่องเที่ยวฟื้น หนุนจีดีพีไตรมาสแรกสิงคโปร์โต 2.7%

การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดีขึ้น หนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)ไตรมาสแรกของสิงคโปร์ขยายตัว 2.7% ส่วนธุรกิจการบริการของประเทศเติบโตขึ้น 3.2%

กระทรวงการค้าและอุตสาฟหรรมของสิงคโปร์ ระบุว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ขยายตัว 2.7% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ เพิ่มขึ้นจาก 2.2%ในไตรมาสก่อนหน้านี้  ส่วนธุรกิจการบริการของประเทศเติบโตขึ้น 3.2% จาก 2% ในไตรมาสก่อนหน้านี้  

“โดยเฉพาะธุรกิจให้บริการที่พักอาศัยเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เพราะการฟื้นตัวของนักเดินทางต่างชาติ ที่เดินทางเข้าสิงคโปร์”แถลงการณ์จากกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ ระบุ

คณะกรรมการการท่องเที่ยวของสิงคโปร์ ระบุว่า ช่วง3เดือนแรกของปีนี้จนถึงเดือนมี.ค. สิงคโปร์รองรับนักเดินทาง 4.35 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ประมาณ 50%

ขณะที่ภาคการผลิตของประเทศยังคงอ่อนแอ โดยขยายตัวแค่ 0.8% เทียบกับ 1.4% ในไตรมาสก่อนหน้านี้ สะท้อนให้เห็นถึงการหดตัวของอุตสาหกรรมการผลิตอิเล็กทรอนิกส์

 ส่วนอุตสาหกรรมก่อสร้างขยายตัวแค่ 4.3% จาก 5.2% 

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ธนาคารกลางสิงคโปร์ มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมรายไตรมาส สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

 โดยปกติแล้ว ธนาคารกลางสิงคโปร์จะดำเนินนโยบายการเงินผ่านการกำหนดกรอบอัตราแลกเปลี่ยน 3 ด้านด้วยกันซึ่งได้แก่ ความชัน (Slope), ค่ากลาง (Mid-Point) และความกว้าง (Width) ของกรอบอัตราแลกเปลี่ยนที่กำหนด (Policy Band) หรือที่เรียกว่า Nominal Effective Exchange Rate (NEER) ส่วนการดำเนินการในวันนี้ ธนาคารกลางได้ตัดสินใจคงความชัน, ค่ากลาง และความกว้างของกรอบอัตราแลกเปลี่ยนเอาไว้ที่ระดับเดิม

ธนาคารกลางสิงคโปร์ระบุว่า “ธนาคารกลางจะจับตาสถานการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศและเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด และจะยังคงเฝ้าระวังความเสี่ยงที่จะมีผลต่อเงินเฟ้อและการเติบโตของเศรษฐิจภายในประเทศ”