สหรัฐปลื้มนายกฯ ญี่ปุ่นประกาศให้ซากุระ 250 ต้น ของขวัญ 250 ปีเอกราช

สหรัฐปลื้มนายกฯ ญี่ปุ่นประกาศให้ซากุระ 250 ต้น ของขวัญ 250 ปีเอกราช

นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น ได้รับเสียงเชียร์และเสียงปรบมืออย่างล้นหลามจากเหล่าสมาชิกสภาคองเกรส หลังประกาศแผนบริจาคต้นซากุระ 250 ต้นให้กรุงวอชิงตัน เพื่อเฉลิมฉลอง 250 ปีเอกราชสหรัฐ

นายคิชิดะแถลงต่อสภาคองเกรสสหรัฐ ในวันพฤหัสบดี (11 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่น พร้อมกล่าวถึงงานของสำนักงานอุทยานแห่งชาติสหรัฐ ที่กำลังปรับปรุงอ่างเก็บน้ำไทดอล พื้นที่สวนของวอชิงตันซึ่งเป็นที่ตั้งอนุสาวรีย์สำคัญหลายแห่ง อาทิ อนุสาวรีย์ลินคอลน์

“เพื่อเป็นการแสดงออกถึงมิตรภาพ ญี่ปุ่นจะมอบต้นซากุระ 250 ต้น เพื่อนำมาปลูกในวาระครบรอบ 250 ปีแห่งเอกราชของคุณ” นายคิชิดะกล่าวเป็นภาษาอังกฤษ เรียกเสียงปรบมือหลายครั้ง

ด้านสถานทูตญี่ปุ่นเผยว่า กำลังหาของขวัญพิเศษเนื่องในเวลาครบรอบ 250 ปี สหรัฐเป็นเอกราชจากอังกฤษ ซึ่งตรงกับวันที่ 4 ก.ค.2026

นับตั้งแต่ญี่ปุ่นมอบต้นซากุระให้กับกรุงวอชิงตันในปี 1912 เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพ การชมดอกซากุระกลายเป็นเทศกาลสำคัญประจำปีของชาวกรุงวอชิงตันและนักท่องเที่ยว

สหรัฐปลื้มนายกฯ ญี่ปุ่นประกาศให้ซากุระ 250 ต้น ของขวัญ 250 ปีเอกราช

แต่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศตกต่ำจนต้องทำสงครามกันระหว่างปี 1941-1945 แต่หลังจากนั้นกลายเป็นพันธมิตรกันมาตลอด และว่าความสัมพันธ์สหรัฐ-ญี่ปุ่นตอนนี้ใกล้ชิดกันยิ่งกว่าครั้งไหนๆ

นายคิชิดะเป็นนายกฯ ญี่ปุ่นคนที่ 2 ที่ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมร่วมระหว่างสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐ ถัดจากนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เมื่อวันที่ 29 เม.ย.2015 ถือเป็นสิทธิพิเศษที่สงวนไว้สำหรับพันธมิตรใกล้ชิดของสหรัฐเท่านั้น โดยก่อนแสดงสุนทรพจน์ต่อสภาคองเกรสนายคิชิดะได้ประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน