มาแน่ ! 'รถไฟความเร็วสูงเวียดนามไปจีน' เริ่มสร้างภายในปี 73

มาแน่ ! 'รถไฟความเร็วสูงเวียดนามไปจีน' เริ่มสร้างภายในปี 73

กระทรวงวางแผนและการลงทุนเวียดนามเผย ตั้งเป้าสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทาง เชื่อมเวียดนาม-จีน ภายในปี 2573

กระทรวงวางแผนและการลงทุน เผยว่า เวียดนามตั้งเป้าเริ่มสร้างเส้นทางรถไฟความเร็วสูง 2 สาย เชื่อมต่อกรุงฮานอยกับประเทศจีนภายในปี 2573 ถือเป็นสัญญาณความสัมพันธ์อันอบอุ่นครั้งล่าสุด ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านที่ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์

เมื่อวันจันทร์ (8 เม.ย.)

กระทรวงฯระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (9 เม.ย.) ว่า หนึ่งในเส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่วางแผนไว้ อาจวิ่งจากเมืองท่าอย่างจ.ไฮฟง และจ.กว๋างนิญ ผ่านกรุงฮานอย ไปยังจ.หล่าวกาย ที่มีชายแดนติดกับมณฑลยูนนานของจีน

ส่วนอีกเส้นทางจะสิ่งจากกรุงฮานอยไปยังจ.หล่างเซิน ที่มีขายแดนติดกับมณฑลกว่างซีของจีน ซึ่งจะผ่านพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นและเป็นพื้นที่ที่มีโรงงานผลิตระดับโลก ซึ่งบางโรงงานเป็นของนักลงทุนจีน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับโครงการเพิ่มเติมอีก

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เวียดนามเผยว่า กำลังศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาเครือข่ายเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเป็นครั้งแรกกับจีน และได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปทำงานร่วมกับบริษัทรถไฟของจีนด้วย

หว่อง ดินห์ หเว ประธานรัฐสภาเวียดนาม ได้พบเจ้าหน้าที่จากบริษัทรถไฟจีน ในระหว่างเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ (8 เม.ย.)

ความร่วมมือดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเวียดนามและจีนได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือหลายสิบฉบับ ในช่วงที่ปธน.สีเยือนกรุงฮานอยเมื่อเดือน ธ.ค. 2566 ซึ่งรวมถึงลงนามข้อตกลงเรื่องรถไฟด้วย

ตามข้อมูลรัฐบาลเวียดนาม ระบุว่า ส่วนการค้าระหว่างสองประเทศในไตรมาสแรกของปี 2567 เพิ่มขึ้น 22% จากปีก่อน สู่ระดับ 43,600 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศยังคงมีข้อพิพาททางทะเลในทะเลจีนใต้ที่กินเวลามานานหลายปี แต่ความขัดแย้งดูเหมือนบรรเทาลงเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ "จีน" เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม และเป็นแหล่งนำเข้าสินค้าสำหรับภาคการผลิตที่สำคัญ ทั้งสองประเทศเชื่อมโยงกันผ่านระบบทางหลวงและทางราง 2 สาย แต่เส้นทางดังกล่าวในเวียดนามเก่าโทรมและจำเป็นต้องปรับปรุงอย่างมาก

อ้างอิง: CNBC