ราคาทองคำ ทำนิวไฮใหม่ แตะ 2,353 ต่อออนซ์ แรงซื้อเก็งกำไรหลังสงครามตึงเครียด

ราคาทองคำ ทำนิวไฮใหม่ แตะ 2,353 ต่อออนซ์ แรงซื้อเก็งกำไรหลังสงครามตึงเครียด

ราคาทองคำ พุ่งแตะระดับสูงสุดใหม่ พุ่งแตะ 2,353 ต่อออนซ์ ท่ามกลางความตึงเครียดในตะวันออกกลางและการซื้อเก็งกำไร กูรูชี้ ราคาทองคำพุ่งขึ้น 12% ในปีนี้ หลังแบงก์ชาติตุนทองเพิ่ม แนะระวังแรงซื้อขาขึ้นกระทบราคาในอนาคต

ราคาทองคำ พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งในวันจันทร์(8 เม.ย.) โดยได้รับแรงหนุนจากการซื้อขายเก็งกำไรและความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง ซึ่งกลบคลุมข่าวตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่แล้ว

  • ราคาทองคำสปอต เพิ่มขึ้น 0.3% อยู่ที่ 2,335.73 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยพุ่งทำสถิติสูงสุดที่ 2,353.79 ดอลลาร์สหรัฐในระหว่างวัน
  • ราคาทองคำฟิวเจอร์ส เพิ่มขึ้น 0.4% อยู่ที่ 2,354.50 ดอลลาร์3

ราคาทองคำ ทำนิวไฮใหม่ แตะ 2,353 ต่อออนซ์ แรงซื้อเก็งกำไรหลังสงครามตึงเครียด

ไคล์ รอดด้า (Kyle Rodda) นักวิเคราะห์ตลาดการเงินของ Capital.com กำลังเตือนว่า แม้จะมีแรงซื้อที่เพิ่มขึ้นในตลาดฟิวเจอร์สทองคำ แต่ก็ไม่ควรประมาทนักลงทุนควรวิเคราะห์ปัจจัยอื่นๆเพิ่มเติมประกอบด้วย

"โมเมนตัมขาขึ้นบ่งบอกถึงแรงซื้อที่เพิ่มขึ้นในตลาดฟิวเจอร์สทองคำ แสดงให้เห็นว่านักลงทุนกำลังเข้าซื้อสัญญาฟิวเจอร์สทองคำมากขึ้น สู่การคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะเพิ่มสูงขึ้น หากนักลงทุนมีความมั่นใจในทิศทางขาขึ้นของราคาทองคำมากเกินไป อาจจะมองข้ามความเสี่ยงหรือปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อราคาทองคำในอนาคต"

ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางอาจเป็นอีกแรงขับเคลื่อน ราคาทอง รอดด้ากล่าวเสริม

ราคาทองคำ พุ่งขึ้น 12% ในปีนี้ จากการซื้อทองคำอย่างแข็งแกร่งจากธนาคารกลาง และนักลงทุนเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้น และความต้องการของกองทุนในการเก็งกำไร รวมไปถึงความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางอาจเป็นอีกแรงขับเคลื่อนราคาทองคำ

รวมทั้งจำนวนการจ้างงานในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเหนือคาดการณ์ในเดือนมีนาคม สะท้อนเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีฐานะที่มั่นคงในไตรมาสแรก และอาจชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐในปีนี้

UBS ปรับเพิ่มเป้าหมายทองคำสิ้นปี

ธนาคารยูบีเอส (UBS) ปรับเพิ่มเป้าหมายราคาทองคำสำหรับสิ้นปี 2567 เป็น 2,250 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยคาดการณ์ว่าอุปสงค์ทองคำจะเพิ่มขึ้นและการซื้อกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETF) ทองคำจะเติบโตดีขึ้น

UBS คาดว่าเฟดจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยประมาณกลางปี 2567 ซึ่งจะส่งผลดีต่อราคาทองคำ ทำให้นักลงทุนจะเพิ่มการลงทุนใน ETF ทองคำ เมื่อเฟดเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย

แม้ว่าอุปสงค์ทองคำในอินเดียจะชะลอตัวลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากราคาทองคำในประเทศที่สูงขึ้น แต่ UBS คาดว่าอุปสงค์จะฟื้นตัวในระยะยาว พร้อมกับสินค้าทองคำแบบพรีเมียมยังคงได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชั้นนำในจีน

 

 

อ้างอิง Reuters