เบาใจตะวันออกกลาง ราคาน้ำมัน เริ่มอ่อนตัว

เบาใจตะวันออกกลาง ราคาน้ำมัน เริ่มอ่อนตัว

ราคาน้ำมัน ตลาดเอเชีย ซื้อขายเมื่อช่วงเช้าลดลง 1% เนื่องจากความตึงเครียดตะวันออกกลางคลายตัว อิสราเอลถอนทหารออกจากตอนใต้ของกาซาเพิ่ม และรับปากเจรจาหยุดยิงรอบใหม่

ราคาน้ำมัน สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ซื้อขายล่วงหน้าลดลง 94 เซนต์ หรือ 1% มาอยู่ที่ 90.23 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อเวลา 5.53 น. ตามเวลาประเทศไทย หลังจากต่ำสุดในรอบนี้ที่ 90.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส  WTI ราคาอยู่ที่ 86.01 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 90 เซนต์หรือ 1% จากที่เคยร่วงต่ำสุดไปถึง 85.80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ อิสราเอล และ ฮามาส ส่งทีมไปอียิปต์เพื่อเจรจารอบใหม่ถึงความเป็นไปได้ของการหยุดยิงก่อนเทศกาลวันอิด ช่วยบรรเทาความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่ดัน ราคาน้ำมัน ให้พุ่งไปกว่า 4% ในสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยความกังวลว่าซัพพลายน้ำมันจะปั่นป่วน

นายโยอาฟ แกลแลนต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (7 เม.ย.) ว่า อิสราเอลพร้อมรับมือทุกฉากทัศน์ที่อาจเกิดขึ้นกับอิหร่าน หลังรัฐบาลเตหะรานขู่ว่าจะตอบโต้เอาคืนการที่อิสราเอลสังหารนายพลเมื่อวันที่ 1 เม.ย.

ด้านซาอุดีอาระเบียผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก ขึ้นราคาขายน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการทุกชนิดต่อเอเชียตามคาด

ขณะที่รายงานของเบเกอร์ฮิวจ์ส เมื่อวันศุกร์ (5 เม.ย.) ระบุ แท่นขุดเจาะน้ำมันสหรัฐ เพิ่มขึ้นสองแท่นมาอยู่ที่ 508 แท่นเมื่อสัปดาห์ก่อน แท่นขุดเจาะก๊าซลดลงสองแท่นมาอยู่ที่ 110 แท่น ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค.2565