‘Samsung’ คาดกำไรไตรมาสแรกพุ่ง 931% อานิสงส์ AI ดันดีมานด์ชิปพุ่ง

‘Samsung’ คาดกำไรไตรมาสแรกพุ่ง 931% อานิสงส์ AI ดันดีมานด์ชิปพุ่ง

Samsung คาดกำไรไตรมาส 1 ปีนี้เติบโตขึ้นกว่า 10 เท่า รับอานิสงส์ราคาชิปสูงขึ้นและการตอบรับ Galaxy S24 ล้นหลาม ตามกระแส AI ที่บูมอย่างต่อเนื่อง

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเม็มโมรีชิปและทีวีรายใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1 ของปีนี้ว่า กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทมีแนวโน้มเติบโตถึง 931% จากปีที่แล้ว สู่ระดับ 6.6 ล้านล้านวอน (ราว 180,044 ล้านบาท) โดยเป็นผลจากราคาขายชิปที่สูงขึ้นและยอดขายโทรศัพท์เรือธงรุ่นใหม่ที่ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่าง Samsung Galaxy S24 ดีเกินคาด

หากผลประกอบการเป็นไปตามนี้จริง จะถือเป็นการเติบโตมากกว่า 10 เท่า เมื่อเทียบไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่เติบโต 6.4 แสนล้านวอน และจะเป็นผลประกอบการรายไตรมาสที่ดีที่สุดในรอบเกือบ 2 ปีของซัมซุง นับตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2565

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยังไม่ตอบรับสัญญาณบวกมากนัก ราคาหุ้นของบริษัทปรับตัวลงไป 1.3% ในการซื้อขายเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (5 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังรอดูตัวเลขการเติบโตของธุรกิจเม็มโมรีชิปกลุ่ม High Bandwidth Memory (HBM) ที่เป็นชิปรุ่นใหม่ซึ่งซัมซุงยังตามหลังคู่แข่งในตลาด โดยเฉพาะบริษัทเอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix)  


 

ทั้งนี้ บริษัทตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSEG) ผู้ให้บริการข้อมูลและเทคโนโลยีทางการเงินและการจัดการความเสี่ยงระดับโลก ประเมินผลประกอบการซัมซุงไว้ที่ 5.24 ล้านล้านวอน 

เอ็สเค คิม กรรมการบริหารและนักวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ไดวะ กล่าวว่า “เราคาดกำไรซัมซุงในไตรมาส 1 ปี 2567 จะเติบโตแข็งแกร่ง เนื่องจากราคาชิปในตลาดที่สูงขึ้น และยอดขาย Samsung Galaxy S24 อาจสูงกว่าที่เคยประเมินไว้ จากกระแส AI” 

บริษัทหลักทรัพย์ไดวะจึงคงคำแนะนำที่ “ซื้อ” หุ้น Samsung และปรับราคาเป้าหมายสูงขึ้นเป็น 110,000 วอน ซึ่งในปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) ราคาหุ้นนี้อยู่ที่ราว 84,300 วอน

อ้างอิง: cnbc