TSMC เร่งอพยพหนีแผ่นดินไหว 7.4 จับตาหวั่นกระทบบริษัทชิปเบอร์ 1 ของโลก

TSMC เร่งอพยพหนีแผ่นดินไหว 7.4 จับตาหวั่นกระทบบริษัทชิปเบอร์ 1 ของโลก

บริษัท TSMC เร่งอพยพพนักงานออกจากโรงงานในหลายพื้นที่ หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.4 ริมชายฝั่งทางตะวันออกของไต้หวัน ภาคธุรกิจจับตาหวั่นกระทบอุตสาหกรรมผลิตชิปของโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) ได้สั่งอพยพพนักงานในหลายพื้นที่ออกจากโรงงาน หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่วัดความรุนแรงได้ 7.4 ตามมาตราแมกนิจูด ในเมืองหัวเหลียน ทางตะวันออกของไต้หวัน เมื่อเวลาประมาณเกือบ 8 โมงเช้าวันนี้ (3 เม.ย.) ซึ่งเป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปีของไต้หวัน 

นีนา เกา โฆษกของ TSMC ระบุในข้อความทาง SMS ว่าบริษัทได้อพยพพนักงานในบางพื้นที่ออกมาแล้ว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม ขณะที่บลูมเบิร์กระบุว่า TSMC กำลังประเมินผลกระทบเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ขนาด 7.4 ครั้งนี้อยู่     
 

TSMC ถือเป็นบริษัทผลิปชิปล้ำสมัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยเป็นซัพพลายเออร์ที่ผลิตชิปป้อนบริษัทขนาดใหญ่ทั่วโลก ตั้งแต่ แอปเปิล อิงค์ (Apple) ไปจนถึง อินวิเดีย (Nvidia) และไต้หวันยังมีบริษัทผลิตชิปรายใหญ่อีกมาก อาทิ ยูไนเต็ด ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ คอร์ป (UMC) และ เอเอสอี เทคโนโลยี โฮลดิง (ASE)

เหตุการณ์ล่าสุดทำให้มีความกังวลเกิดขึ้นว่า เหตุแผ่นดินไหวจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมผลิตชิปของไต้หวันที่เป็นหัวใจสำคัญของภาคธุรกิจทั่วโลกในขณะนี้หรือไม่ เพราะแรงสั่นสะเทือนขนาดใหญ่เพียงครั้งเดียวก็สามารถทำลายเซมิคอนดักเตอร์ที่ผลิตขึ้นอย่างแม่นยำทั้งชุดได้

ทั้งนี้ ไต้หวันเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหว เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับรอยต่อของแผ่นเปลือกโลก 2 แผ่น โดยในปี 2559 เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ขึ้นในเมืองทางตอนใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน และในปี 2542 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 คนมาแล้ว