ตรวจสอบท่าทีสหรัฐต่ออิสราเอล l World in Brief

ตรวจสอบท่าทีสหรัฐต่ออิสราเอล l World in Brief

จับตาการหารือทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เมื่อวันพฤหัสบดี (4 เม.ย.) ส่งผลอย่างไรต่อสงครามในกาซาที่กำลังจะครบหกเดือน ที่ซิดนีย์ฝนตกหนักตั้งแต่เช้าจนทางการต้องประกาศเตือนภัยน้ำท่วม

  • ไบเดนยื่นคำขาดเนทันยาฮู ปกป้องพลเรือน

ทำเนียบขาวแถลงผลการหารือกันทางโทรศัพท์เมื่อวันพฤหัสบดี (4 เม.ย.) ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เป็นเวลาราวสามสิบนาที ไบเดนบอกชัดว่า อิสราเอลต้องดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมปกป้องชีวิตพลเรือน 

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่สหรัฐใช้ความช่วยเหลือตั้งเงื่อนไขต่ออิสราเอล หลังจากเมื่อวันจันทร์ (1 เม.ย.) อิสราเอลโจมตีเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือของ World Central Kitchen (WCK) ทำให้สมาชิกพรรคเดโมแครตต้องเรียกร้องไบเดนให้กำหนดเงื่อนไขความช่วยเหลือของสหรัฐต่ออิสราเอล 

  • สหรัฐสอบรายงานอิสราเอลใช้เอไอระบุเป้าถล่มกาซา

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาวเผยกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นว่า สหรัฐกำลังตรวจสอบรายงานข่าวใน +972 Magazine และ Local Call ที่ระบุว่า กองทัพอิสราเอลใช้ระบบเอไอหมายหัวชาวกาซาหลายหมื่นคนเป็นผู้ต้องสงสัยเพื่อการลอบสังหารเรียกว่า โครงการลาเวนเดอร์ โดยมีมนุษย์ตรวจสอบเพียงเล็กน้อย 

ด้านกองทัพอิสราเอลปฏิเสธว่าไม่เคยใช้เอไอระบุตัวผู้ก่อการร้าย 

  • ฝนตกหนักซิดนีย์เตือนภัยน้ำท่วม 

ซิดนีย์ เมืองใหญ่ของออสเตรเลียที่มีประชากรอาศัยอยู่กว่า 5 ล้านคน เจอฝนตกหนัก ตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานับถึงเช้าวันศุกร์ (5 เม.ย.) ปริมาณน้ำฝนวัดได้ 111 มิลลิเมตร เกือบเท่าปริมาณน้ำฝนในเดือน เม.ย.ทั้งเดือนที่ 121.5 มิลลิเมตรกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่า ฝนจะตกหนักทั้งวันบางพื้นที่มากถึง 200 มิลลิเมตร ทางการต้องออกประกาศเตือนภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นและอาศัยอยู่แต่ในบ้าน