รถกระบะไฟฟ้า 'BYD' มาแน่ปีนี้ พร้อมชนเจ้าตลาด 'ไฮลักซ์-ดีแม็กซ์-เรนเจอร์'

รถกระบะไฟฟ้า 'BYD' มาแน่ปีนี้ พร้อมชนเจ้าตลาด 'ไฮลักซ์-ดีแม็กซ์-เรนเจอร์'

BYD เตรียมเปิดตัวรถกระบะเป็นครั้งแรกในปีนี้ พร้อมท้าชน 3 ค่ายใหญ่เจ้าตลาดรถกระบะ โตโยต้า อีซูซุ และฟอร์ด เริ่มทดสอบบทท้องถนนแล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทบีวายดี (BYD) ค่ายรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ในจีน เตรียมเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าเป็นครั้งแรกภายในปีนี้ โดยมุ่งท้าชนกับเจ้าตลาดเดิมอย่าง "โตโยต้า ไฮลักซ์" (Hylux) "อีซูซุ ดีแม็กซ์" (D-Max) และ "ฟอร์ด เรนเจอร์" (Ranger)

บีวายดีได้เผยแพร่ภาพถ่ายรถกระบะ 4 ประตู ที่ตกแต่งด้วยลายพรางสีส้มและสีน้ำเงิน ระหว่างกำลังทดสอบบนถนนแห่งหนึ่งออกมาแล้ว แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม โดยปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลในเชิงเทคนิคเกี่ยวกับรถกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจำเพาะด้านสมรรถนะ ระบบส่งกำลัง หรือราคาที่แน่ชัด แต่ทางบีวายดีก็ยืนยันว่ารถกระบะคันนี้จะเป็นรถกระบะ "พลังงานใหม่" คันแรกของบริษัท

แม้ปัจจุบันบีวายดีจะไม่ได้วางจำหน่ายรถยนต์ในตลาดสหรัฐ แต่ทางบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจีนรายนี้ก็พยายามรุกตลาดในเอเชีย ออสเตรเลีย และอเมริกาใต้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่รถกระบะได้รับความนิยม โดยในออสเตรเลียนั้น รถกระบะรุ่นที่ได้รับความนิยมและขายดีมากที่สุดก็คือ โตโยต้า ไฮลักซ์, อีซูซุ ดีแม็กซ์ และฟอร์ด เรนเจอร์ ซึ่งอีซูซุเพิ่งเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าดีแม็กซ์ไปเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา  
 

ทั้งนี้ การเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าจะช่วยเสริมทัพรถยนต์อีวีของบีวายดี นอกเหนือจากรถแฮทช์แบ็กรุ่น 5 ประตูยอดนิยมอย่าง "ซีกัล" (Seagull) ที่สนนราคา 69,800 หยวน (ราว 3.7 แสนบาท)  และรถซูเปอร์คาร์ Yangwang ซึ่งสนนราคา 1.68 ล้านหยวน (ราว 8.7 ล้านบาท) โดยกลยุทธ์การลดราคาอย่างหนักบวกกับระยะการวิ่งได้ไกลของรถทำให้บีวายดีครองตลาดรถยนต์ในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปด้วยส่วนแบ่งการตลาด 33% ในปีที่แล้ว